Đường dẫn truy cập

Cử tri Chile đưa cựu Tổng thống Bachelet trở lại nắm quyền


Bà Bachelet ăn mừng chiến thắng tại Santiago, ngày 15/12/2013.
Bà Bachelet ăn mừng chiến thắng tại Santiago, ngày 15/12/2013.
Cử tri Chile đã trao cho cựu Tổng Thống Michelle Bachelet, một nhân vật có lập trường xã hội ôn hòa, một nhiệm kỳ Tổng Thống 4 năm mới, với đa số phiếu áp đảo tại một cuộc bầu cử bổ túc.

Phát biểu sau khi kết quả đã ngã ngũ, bà Bachelet nói bà lấy làm tự hào được cử tri tín nhiệm để trở thành Tổng Thống tân cử của Chile. Bà nói bà sẽ còn tự hào hơn nữa về đất nước mà bà và nhân dân Chile sẽ xây dựng.

Bà Bachelet đã hứa sẽ tăng thuế công ty để chi trả cho những biện pháp cải cách giáo dục rộng rãi, xé bỏ Hiến Pháp của thời kỳ chế độ độc tài, và hợp pháp hóa các vụ phá thai dưới một số điều kiện nhất định.

Đối thủ của bà thuộc phe trung tả, là bà Evelyn Matthei thừa nhận thất bại sau khi kết quả bầu cử cho thấy bà Bachelet đã đoạt được 62% số phiếu bầu, một tỷ lệ mà bà không thể nào đảo ngược. Bà Matthei chỉ đoạt được có 38% số phiếu của cử tri.

Bà nói giờ kết quả đã rõ rằng bà Bachelet sẽ trở thành vị Tổng Thống kế tiếp của Chile, bà cho biết sẽ gọi điện thoại để chúc mừng bà Bachelet và cầu chúc bà và chính phủ của bà thành công.

Bà Bachelet sẽ lên nắm quyền vào tháng Ba, kế nhiệm Tổng Thống bảo thủ sắp từ nhiệm Sebastian Pinera.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG