Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi bị cấm giữ chức vụ công cử


Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi phát biểu trong một cuộc mít tinh phản đối cáo buộc rằng ông trốn thuế (ảnh tư liệu, ngày 4/8/2013).
Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi phát biểu trong một cuộc mít tinh phản đối cáo buộc rằng ông trốn thuế (ảnh tư liệu, ngày 4/8/2013).
Một tòa án Ý phán quyết rằng cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi bị kết án về tội trốn thuế phải bị cấm giữ những chức vụ công trong hai năm.

Tuy nhiên phán quyết hôm thứ Bảy chống lại ông Berlusconi, hiện là Thượng nghị sĩ, sẽ không có ảnh hưởng tức thời, cho đến khi Thượng viện sẽ biểu quyết trong những tuần lễ tới có quyết định tước đoạt chức vụ thượng nghị sĩ của ông hay không.

Vào tháng 8 năm nay, Tối cao Pháp viện Ý bác bỏ kháng cáo lần thứ hai và cuối cùng của ông vua truyền thông về bản án trốn thuế, giữ nguyên bản án đầu tiên sau nhiều năm kháng cáo.

Ông Berlusconi, 77 tuổi, một trong người người giàu nhất châu Âu, hy vọng sẽ không bị giam vì tội trốn thuế. Bản án 4 năm tù của ông đã được giảm xuống còn 12 tháng theo một luật ân xá mà chính phủ trước của ông đã đưa ra đối với những tội phạm trước năm 2006.

Ông được biết là đã yêu cầu thi hành án phạt này bằng các dịch vụ cộng đồng.

Ngoài ra ông Berluscony cũng đang đối mặt với bản án 7 năm tù và cấm hoạt động chính trị trọn đời sau khi ông bị kết án trước đây trong năm vì tội mua dâm một cô gái vị thành niên và buộc các giới chức che dấu việc này. Luật của Ý cho phép kháng cáo hai lần đối với những bản án như vậy, và cả hai đều chưa được xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG