Đường dẫn truy cập

Nước Ý lại lâm vào khủng hoảng chính trị


Thủ Tướng Ý Enrico Letta đang cấp tốc tìm cách xoay sở để duy trì chính quyền mới được thành lập có 5 tháng nay.
Thủ Tướng Ý Enrico Letta đang cấp tốc tìm cách xoay sở để duy trì chính quyền mới được thành lập có 5 tháng nay.
Nước Ý lại rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới sau khi một nhóm Bộ trưởng thuộc phái trung hữu, theo lời kêu gọi của cựu Thủ Tướng Silvio Berlusconi, loan báo từ chức tập thể hôm thứ Bảy.

Thủ Tướng Ý Enrico Letta đang cấp tốc tìm cách xoay sở để duy trì chính quyền mới được thành lập có 5 tháng nay, và để tránh các cuộc bầu cử sớm.

Thủ Tướng Ý đã mở các cuộc họp khẩn với Tổng Thống Ý Giorgio Napolitano hôm qua.

Văn phòng Tổng Thống Ý nói hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng phương án tốt nhất đối với ông Letta là trình bày sự đánh giá của ông về cuộc khủng hoảng và một giải pháp trong một bài diễn văn đọc trước quốc hội.

Cả hai đều tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để tránh các cuộc bầu cử sớm.

Trước khi đi dự cuộc họp với Tổng Thống Napolitano, Thủ Tướng Letta thừa nhận rằng liên minh rộng lớn đang lung lay của ông không có nhiều cơ may để có thể sống còn.

Ông Letta nói chính quyền của ông sẽ cố gắng hết sức bởi vì quyết tâm của mình, nhưng ông nói nước Ý sẽ cần tới những lời cầu nguyện trong 3 ngày sắp tới, và những lời cầu nguyện đó chắc chắn sẽ giúp ích cho tất cả mọi người.

Đại liên minh của Thủ Tướng Letta đang có nguy cơ sụp đổ sau khi 5 vị Bộ trưởng thuộc Đảng Tự Do Nhân Dân loan báo quyết định từ chức.

Thủ lãnh của Đảng này, cựu Thủ Tướng Silvio Berlusconi, đòi các đảng viên từ chức, viện lý do kế hoạch của chính phủ để tăng thuế trị giá gia tăng, và quyết định của ông Letta hoãn công việc của chính phủ cho tới khi nào ông được sự hậu thuẫn toàn bộ của quốc hội.

Nhưng giới phân tích nói ông Berlusconi đang vận động đòi tổ chức bầu cử sớm để tránh bị trục xuất ra khỏi Thượng viện, sau khi tòa án tối cao Ý ra phán quyết hồi tháng 8, giữ y bản án buộc ông về tội gian lận thuế.

Nước Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 của Châu Âu. Tình trạng rối loạn chính trị tại nước này đang khiến cho các thị trường trên khắp châu lục này sụt giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG