Đường dẫn truy cập

Cựu điệp viên MI-6 là tác giả các báo cáo về ông Trump ở Nga


Trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ.
Trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ.

Cựu nhân viên mật vụ của tình báo Anh Christopher Steele chính là người đã viết các báo cáo về hoạt động bị cáo buộc của Nga là thu thập những thông tin nhạy cảm về Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, Reuters dẫn nguồn từ những người quen cựu điệp viên này cho biết hôm thứ Năm.

Các cựu giới chức tình báo Anh cho biết ông Steele, dưới danh nghĩa một nhà ngoại giao, đã có nhiều năm làm việc cho cơ quan tình báo MI-6 ở Nga, Paris và Bộ Ngoại giao Anh ở London.

Sau khi rời khỏi cơ quan tình báo, ông Steele đã cung cấp cho Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) những thông tin về tham nhũng ở FIFA, cơ quan quản lý bóng đá quốc tế.

Các giới chức Mỹ nói chính những tiết lộ của ông Steele về vụ tham nhũng trong làng bóng đá quốc tế trên đã dẫn tới việc cho rằng cựu điệp viên này là người đã cung cấp những thông tin phức tạp về ông Trump ở Nga.

Reuters trích nguồn các email cho thấy vào mùa hè năm 2010, các nhân viên FBI ở văn phòng New York được giao điều tra về “Tội phạm có tổ chức Âu-Á” đã gặp ông Steele tại London để thảo luận về những nghi ngờ tham nhũng trong FIFA, cơ quan chuyên tổ chức các giải đấu World Cup có trụ ở Thụy Sĩ.

Những người biết về các hoạt động của ông Steele cho biết công ty có trụ sở tại Anh của ông, Orbis Business Intelligence, đã được Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) mướn để điều tra FIFA. Tại thời điểm đó, Liên đoàn Bóng đá Anh đang hy vọng tranh được quyền cai World Cup 2018 hoặc 2022. Tin cho hay Orbis được thành lập vào tháng 3 năm 2009.

Giữa cơn lốc cáo buộc tham nhũng, World Cup 2018 đã được trao cho Moscow và Qatar được chọn đăng cai tổ chức cuộc tranh tài năm 2022.

Vụ điều tra tham nhũng đã khiến cho hàng loạt quan chức cấp cao của FIFA bị buộc tội. Chủ tịch lâu năm của tổ chức này là ông Sepp Blatter đã phải từ chức và bị cấm hoạt động bóng đá nhiều năm.

Ban đầu, ông Steele được FusionGPS, một công ty nghiên cứu chính trị có trụ sở ở thủ đô Washington, thuê để điều tra ông Trump, thay mặt cho các đảng viên Cộng hòa ẩn danh muốn ngăn chặn việc đề cử ông Trump làm ứng viên của đảng Cộng hòa. BBC cho hay ông Steele lúc đầu được thuê bởi ông Jeb Bush, một trong 16 đối thủ trong đảng Cộng hòa của ông Trump trong kỳ bầu cử năm 2016. Thông tin này hiện chưa được các hãng thông tấn khác kiểm tra và xác nhận.

Ông Steele bắt đầu thương lượng với FBI về ông Trump vào tháng Bảy. Tuy nhiên, cựu điệp viên này đã cắt đứt liên lạc với FBI một tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8 tháng mười một, vì thất vọng với tiến độ chậm chạp của cơ quan này.

FBI đã mở cuộc điều tra sơ bộ nhắm vào ông Trump và những liên hệ của ông với Nga, một phần là dựa trên các báo cáo của ông Steele, Reuters trích nguồn tin thông thạo cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, FBI có phần trì hoãn tiến độ vài tuần trước khi cuộc bầu cử diễn ra để tránh can thiệp vào cuộc bầu cử. Nguồn tin này nói ông Steele đã rất thất vọng và dừng làm việc với FBI sau khi kết luận rằng cơ quan này không điều tra nghiêm túc các tư liệu đã được cung cấp.

Hôm thứ Tư, những người liên hệ với ông Steele nói ông không muốn đưa ra bình luận. Trong khi đó, ông Christopher Burrows, giám đốc và đồng sáng lập công ty Orbis với ông Steele, nói với The Wall Street Journal, rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận chuyện công ty của ông Steele đã làm ra các báo cáo về ông Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG