Đường dẫn truy cập

Cựu cố vấn an ninh của ông Trump có thể đã vi phạm luật


Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Chaffetz và Thượng nghị sĩ Cummings nói về vụ việc của ông Michael Flynn, 25/4/2017
Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Chaffetz và Thượng nghị sĩ Cummings nói về vụ việc của ông Michael Flynn, 25/4/2017

Hai nhà lập pháp quan trọng của Hoa Kỳ nói cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump dường như đã vi phạm luật liên bang khi không tiết lộ chính xác các khoản thanh toán mà ông nhận được từ các chính phủ nước ngoài cho các hoạt động công cộng.

Ông Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, và ông Elijah Cummings, thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ trong ủy ban, nói hôm thứ Ba rằng tướng Michael Flynn lẽ ra phải được cho phép mới được phát biểu nhận thù lao tại một buổi tiệc hồi năm 2015 do đài truyền hình RT chủ trì. Đài này nhận ngân quỹ của Nga. Khi đó, ông ngồi cùng bàn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Flynn nhận được 45.000 đôla cho sự hiện diện của ông, và hơn 500.000 đôla để vận động thay mặt chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Dân biểu Chaffetz nói: "Với tư cách là cựu sĩ quan quân đội, một người không thể nhận tiền từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hay bất cứ ai khác một cách đơn thuần, và dường như ông ấy đã nhận số tiền đó. Điều đó không phù hợp, và có những hậu quả cho sự vi phạm luật pháp".

Hai ông Chaffetz và Cummings đã đưa ra lời cáo buộc đối với ông Flynn sau khi Tòa Bạch Ốc từ chối yêu cầu của ủy ban về các tài liệu liên quan đến việc ông tiếp xúc với người nước ngoài.

Thư ký báo chí Sean Spicer đã nói giảm nhẹ về những cáo buộc là Tòa Bạch Ốc đã từ chối yêu cầu, và ông nói rằng ủy ban đã nhận được tất cả các tài liệu cần thiết từ các cơ quan khác.

Ông Spicer nói: "Yêu cầu Tòa Bạch Ốc đưa ra những tài liệu không thuộc sở hữu của Tòa Bạch Ốc thì thật nực cười".

Ông Flynn bị buộc phải rời khỏi Tòa Bạch Ốc sau khi nói dối với Phó Tổng thống Mike Pence về các cuộc đối thoại của ông với Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Sergey Kislyak trong giai đoạn chuyển tiếp trước khi ông Trump nhậm chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG