Đường dẫn truy cập

Cuộc đua marathon Boston lần thứ 118 khởi động hôm nay


Các vận động viên, cùng với bạn bè và gia đình, chụp ảnh tại mức đến của cuộc đua marathon ở Boston, một ngày trước khi cuộc đua bắt đầu, 20/4/2014.
Các vận động viên, cùng với bạn bè và gia đình, chụp ảnh tại mức đến của cuộc đua marathon ở Boston, một ngày trước khi cuộc đua bắt đầu, 20/4/2014.
Khoảng 36.000 người chạy bộ từ 70 quốc gia ngày hôm nay tham dự cuộc đua marathon Boston lần thứ 118. Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt được áp dụng tại cuộc đua, tiếp sau vụ đánh bom năm ngoái gần mức đến làm 3 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Victor Beattie, có khoảng một triệu người đứng dọc theo 42,2 kilômét đường chạy từ thị trấn Hopkinton ở miền đông đến đường Boylston của thành phố Boston.

Thống đốc Massachusetts Deval Patrick nói những hoạt động bảo vệ an ninh được tăng cường bao gồm việc điều động nhiều cảnh sát sắc phục và cảnh sát thường phục đứng rải rác dọc theo đường chạy, cũng như cấm mang túi đeo lưng và những thùng chứa lớn gần mức đến, là nơi xảy ra vụ đánh bom năm ngoái. Thống đốc Patrick phát biểu như sau trên chương trình truyền hình Face the Nation của đài CBS hôm Chủ Nhật, khi được hỏi về vấn đề an ninh của sự kiện thể thao nổi tiếng này.
Cảnh sát Boston đứng trên đường Boylston gần đích đến của cuộc đua marathon.
Cảnh sát Boston đứng trên đường Boylston gần đích đến của cuộc đua marathon.

“Rất an ninh. Một số người nói đây là nơi an toàn nhất trên nước Mỹ vào ngày mai. Tuy nhiên, tôi xin nói là chúng tôi cố gắng cân bằng giữa tăng cường an ninh và giữ gìn cảm giác gia đình của ngày này. Một bình luận gia, một người bạn của chúng tôi là ông Mike Barnicle, mô tả cuộc đua Marathon 26,2 dặm là một bữa tiệc, và tại đây không có ai là khách lạ. Do đó, chúng tôi muốn giữ gìn tinh thần này, nhưng cũng phải chặt chẽ hơn nhiều vì sự chú ý đến Marathon trong năm ngoái, và thảm họa xảy ra sau đó, và có những đòi hỏi mà chúng tôi nghĩ là hợp lý khi tăng cường việc chuẩn bị cho năm nay.”

Vào ngày 15 tháng 4 năm 2013, hai nồi áp suất dấu trong túi đeo lưng của hai anh em người Chechnya - Tamerlan Tsarnaev 26 tuổi và người em, Dzhokhar, 20 tuổi, phát nổ và tung ra những mảnh kim loại vào đám đông những người đứng xem gần mức đến tại đường Boylston. Vài người mất chân tay.

Vụ nổ này làm bùng ra một cuộc săn lùng thủ phạm kéo dài trong nhiều ngày và chấm dứt với cái chết của Tamerland Tsamaev trong một cuộc đọ súng với cảnh sát và Dzhokhar bị bắt tại vùng ngoại ô Boston. Dzhokhar sẽ ra tòa vào tháng 11 với 30 cáo trạng về những tội phạm liên bang và có thể bị án tử hình. Nghi can này đã khai vô tội trước tòa đối với các cáo trạng đó.

Ông Scott Kennedy, một trong những tay đua Marathon, hôm qua đã trả lời như sau được hỏi tại sao ông tham dự cuộc đua:

“Chỉ để chứng tỏ cho những kẻ khủng bố là họ không thể thắng được. Tôi thấy một bức ảnh cách đây một vài tuần lễ nói là chúng ta cần phải lấy lại mức đến của chúng ta và đó là điều tôi nghĩ 36.000 người sẽ làm vào ngày mai, lấy lại mức đến.”

Tay đua Mark Rush người Canada nói kẻ xấu sẽ không lấy mất cuộc đua này. Vận động viên Mark Hazelhurst người Anh nói mọi người đều nhận thức được những gì xảy ra vào năm ngoái và ông nói mọi người muốn tham dự cuộc đua, chào mừng cuộc đua và thành phố Boston.

Đối với những tay đua hàng đầu nam cũng như nữ, gồm cả người thắng cuộc năm ngoái, Lelisa Desisa người Ethiopia bên nam giới và Rita Jeptoo người Kenya phía nữ, trọng tâm sẽ là cuộc tranh tài. Một tay đua khác là ông Lukman Faily, đại sứ Iraq tại Washington. Ông nói ông tham dự để chứng tỏ sự đoàn kết với người dân nước Mỹ.
XS
SM
MD
LG