Đường dẫn truy cập

Mỹ tưởng niệm một năm vụ đánh bom cuộc đua marathon ở Boston


Ðám đông tập trung tại đích đến của cuộc đua marathon ở Boston để cho tạp chí thể thao Sports Illustrated chụp ảnh trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ đánh bom, ngày 12/4/2014.
Ðám đông tập trung tại đích đến của cuộc đua marathon ở Boston để cho tạp chí thể thao Sports Illustrated chụp ảnh trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ đánh bom, ngày 12/4/2014.
Ðúng 1 năm sau khi xảy ra vụ đánh bom cuộc chạy đua marathon ở Boston, thành phố miền đông bắc Hoa Kỳ hôm nay trang trọng tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tại một trong các diễn biến thể thao hàng đầu thế giới. Thông tín viên VOA Victor Beattie tường thuật rằng các hồi chuông sẽ đổ vào thời điểm chính xác là 2 giờ 49 chiều giờ miền đông Hoa Kỳ, là lúc quả bom đầu tiên phát nổ tại điểm đích cuộc đua ngày 15 tháng 4 năm 2013, làm 3 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị thương.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng với các giới chức tiểu bang và địa phương, cũng như những người sống sót trong vụ đánh bom, dự một buổi lễ tại Trung tâm Hội nghị Hynes ở Boston. Ông Biden dự kiến sẽ phát biểu để tưởng niệm các nạn nhân cũng như những người sống sót và nhân viên ứng cứu khẩn cấp. Cũng sẽ có một buổi lễ thượng kỳ và một phút im lặng tại mức đến của cuộc đua.

Hai thiết bị nổ chế bằng nồi áp suất giấu bên trong các túi đeo lưng của 2 anh em người Chechnya, Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi và người em là Dzhokhar, 20 tuổi, đã làm văng các mảnh kim loại vào đám đông những người đi xem cuộc chạy đua. Nhiều người đã bị cụt mất tay chân. Anh Marc Fucarile bị mất chân phải từ đầu gối trở xuống.

“Tôi tỉnh dậy trên mặt đất và một nhân viên cứu hỏa đang cột băng cầm máu vào chân tôi.”

Anh Fucarile đã bị các vết thương vì mảnh đạn có thể còn làm mất cả chân trái của anh.

Ảnh chụp con đường Boylston gần đích đến của cuộc đua marathon ở Boston hồi năm ngoái (hình trên) và bây giờ.
Ảnh chụp con đường Boylston gần đích đến của cuộc đua marathon ở Boston hồi năm ngoái (hình trên) và bây giờ.
​Một nạn nhân đánh bom sống sót khác, cô Roseann Sdoia, bị mất chân phải và nói cô ước gì đừng xảy ra thảm kịch.

“Tôi nghĩ không một ai biết họ có khả năng làm gì cho đến khi buộc phải ở trong hoàn cảnh ấy. Và các bạn biết không, tôi nghĩ phần lớn ai cũng muốn mọi việc trở lại bình thường. Tôi muốn trở lai tình trạng trước ngày 15 tháng 4 ấy.”

Các vụ nổ đã mở đầu cho một cuộc truy lùng nhiều ngày kết thúc với việc Tamerlan Tsarnaev chết trong một vụ nổ súng với cảnh sát và Dzhokhar bị bắt tại một vùng ngoại ô Boston. Dzhokhar sẽ ra toà vào tháng 11 với 30 cáo trạng liên bang và có thể bị án tử hình. Dzhokhar khai là không có tội đối với các cáo trạng đó.

Còn cuộc đua Marathon ở Boston, một truyền thống đã có từ năm 1897, sẽ được tổ chức vào ngày thứ hai với số người tham dự mở rộng lên tới khoảng 36.000, nhiều hơn 9.000 người so với năm 2013.

Ban tổ chức đã tăng cường an ninh, với các máy thu hình được đặt ở dọc đường và hàng ngàn cảnh sát và hàng trăm Vệ binh Quốc gia được bố trí khắp khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG