Đường dẫn truy cập

Cuộc chiến tâm lý giữa hai miền Triều Tiên leo thang


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng tấn công hạt nhân nhắm vào Mỹ, ngày 13/1/2016.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng tấn công hạt nhân nhắm vào Mỹ, ngày 13/1/2016.

Các quan chức ở Seoul hôm nay cho biết, Bắc Hàn đã sử dụng bóng bay để rải khoảng 1 triệu truyền đơn ở Hàn Quốc, làm leo thang cuộc chiến tuyên truyền sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân đầu tháng này.

Bắc Hàn tuyên bố đã thử nghiệm bom nhiệt hạch hôm 6/1, dù nhiều chính phủ nước ngoài và các nhà phân tích đã hoài nghi về thông báo này.

Trong khi tránh đối đầu quân sự trực tiếp, vốn có thể dễ leo thang thành một cuộc chiến vũ trang, cả Bắc và Nam Triều Tiên đã tiếp tục cuộc chiến tâm lý cũng như diễn tập chiến thuật nhằm chứng tỏ sự sẵn sàng quân sự và quyết tâm.

Nhiều ngày sau vụ thử nghiệm, Nam Hàn đã sử dụng các loa phóng thanh công suất lớn để phát những lời tuyên truyền chống Bình Nhưỡng cũng như các bài hát nhạc pop, còn gọi là K-pop, dọc theo biên giới với sự hiện diện dày đặc của lực lượng quân sự.

Các quan chức ở Seoul cho hay, Bắc Hàn đã đáp trả bằng cách tái khởi động việc phát thanh trên biên giới, và thả bóng bay mang theo các truyền đơn chống miền nam qua biên giới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các truyền đơn của Bắc Hàn được rải gần như hàng ngày, và truyền đơn thậm chí còn bay tới tận thủ đô Seoul, cách biên giới khoảng 60km.

Chính quyền Seoul tin rằng các buổi phát thanh tuyên truyền sẽ giúp làm mất tinh thần của các binh sĩ trên tiền tuyến, cũng như của các cư dân Bắc Hàn sống gần biên giới.

Hiện có các nghi ngờ về bất kỳ tác động nào của các truyền đơn Bắc Hàn đối với công chúng sinh sống ở miền Nam, vốn giàu có và nhận được thông tin từ nhiều nguồn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG