Đường dẫn truy cập

Cuba đề nghị trả tự do 52 tù nhân chính trị


Cuba đề nghị trả tự do 52 tù nhân chính trị
Cuba đề nghị trả tự do 52 tù nhân chính trị

Giáo hội Công giáo Cuba cho hay chính phủ nước này đã đồng ý trả tự do cho 52 tù nhân chính trị, và 5 người sẽ được tự do trong vòng vài giờ nữa rồi sẽ lên đường sang Tây ban Nha.

Tổng giám mục Havana Jaime Ortega đã ra một thông cáo vào thứ Tư, nói rằng 47 người còn lại sẽ được trả tự do trong vòng vài tháng nữa.

Thỏa thuận này được loan báo tại Havana sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos họp với Tổng giám mục Ortega, chủ tịch Raul Castro và các giới chức khác.

Ông Moratinos đã có mặt ở Cuba trong tuần này để thảo luận về nhân quyền và các đề tài khác.

Tuy nhiên người ta không rõ là những nhân vật bất đồng chính kiến nào sẽ được trả tự do trong vụ phóng thích tù nhân chính trị lớn nhất tại đảo quốc này tính từ nhiều năm nay. Giáo hội La Mã cho biết đây là những người bất đồng chính kiến trong số 75 người bị bắt năm 2003 trong một vụ chính phủ đàn áp phe bất đồng chính kiến.

Một giới chức bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ những tin về vụ trả tự do cho các tù nhân Cuba và rằng nếu những tin này đúng sự thực thì Hoa Ky ø”rõ ràng” sẽ hoan nghênh hành động này của chính phủ Cuba.

Và trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Michael Posner nói rằng Hoa Kỳ đặc biệt cũng đang theo dõi sát trường hợp của nhân vật bất đồng chính kiến Guillermo Farinas, vẫn tuyệt thực từ hơn 4 tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG