Đường dẫn truy cập

Tù nhân Cuba qua đời sau khi tuyệt thực


Nhân vật bất đồng chánh kiến Cuba Wilman Villar Mendoza
Nhân vật bất đồng chánh kiến Cuba Wilman Villar Mendoza

Những người hoạt động nhân quyền Cuba cho biết nhân vật bất đồng chánh kiến Cuba Wilman Villar Mendoza đã chết sau cuộc tuyệt thực 7 tuần lễ.

Ông Villar, 31 tuổi, đã bị sưng phổi và qua đời hôm thứ Năm trong một bệnh viện ở Santiago, nơi ông được chuyển tới.

Tháng 11 năm ngoái, ông Villar bị bắt sau khi tham gia một cuộc biểu tình, một vài ngày sau đó, ông bị xử và kết án về tội bất tuân lệnh và kháng cự khi bị bắt. Ông đã tuyệt thực để chống lại án phạt.

Giám đốc báo chí của Tổng thống Mỹ Obama nói Tổng thống chia buồn với gia đình ông Villar. Thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc nói cái chết vô nghĩa này cho thấy rõ sự đàn áp nhân dân Cuba đang tiếp diễn.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng chính phủ Cuba phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cái chết trong tù của ông Villar. Tổ chức này nói chính phủ Cuba xét xử ông Villar một cách chiếu lệ và đã bỏ tù ông chỉ vì ông đã hành xử quyền tự do bày tỏ của mình. Tổ chức này yêu cầu giới hữu trách Cuba phải ngưng quấy nhiễu, ngược đãi và bỏ tù những người biểu tình ôn hòa, những người hoạt động chính trị và nhân quyền.

Chính phủ tại Havana chưa đưa ra nhận định nào về cái chết của ông Villar.

Hai năm trước đây, Cuba đã bị quốc tế lên án khi ông Orlando Zapata Tamayo, một nhân vật bất đồng chánh kiến bị cầm tù khác, chết sau cuộc tuyệt thực 85 ngày.

Những người ủng hộ ông Tamayo nói ông đã phản đối điều kiện tệ hại ở trong tù. Thân mẫu ông Zapata quy trách nhiệm cho các giới chức Cuba về cái chết của ông hồi tháng Hai năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG