Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ đi bầu Thống đốc, Thị trưởng


Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, được người ủng hộ chào đón tại một chặng dừng chân trong chiến dịch tranh cử ở Hillside, ngày 4/11/2013.
Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, được người ủng hộ chào đón tại một chặng dừng chân trong chiến dịch tranh cử ở Hillside, ngày 4/11/2013.
Ngày hôm nay, cử tri Mỹ bỏ phiếu trong một số cuộc bầu cử quan trọng, gồm có thị trưởng thành phố New York và Thống đốc bang New Jersey kế cận.

Vào năm sau cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ, không có nhiều cuộc bầu cử trên toàn quốc. Tuy nhiên, bang New Jersey và Virginia ở miền đông nước Mỹ đang bỏ phiếu bầu Thống đốc, trong khi những thành phố lớn và nhiều ảnh hưởng trong đó c1o New York, Atlanta, Boston đang bầu thị trưởng.

Tại New Jersey, bang kế cận với thành phố New York, đương kim Thống đốc Chris Christie, đảng viên Cộng hòa hy vọng sẽ tái đắc cử. Ông Christie nhấn mạnh sự kêu gọi qua lằn ranh chính trị đến các cử tri độc lập và Dân chủ, có thể là nhắm vào việc ra tranh cử Tổng thống năm 2016.

Tại bang Virginia, các cuộc thăm dò cho thấy Bộ trưởng tư pháp Ken Cuccinelli, một đảng viên Cộng hòa bảo thủ đang đi ngược dòng để tranh ghề Thống đốc với doanh nhân Terry McAuliffe. Ông này là cưụ lãnh tụ Đảng Dân chủ trên toàn quốc và là người tín cẩn của cựu Tổng thống Bill và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Các quan sát viên chính trị tại Hoa Kỳ đang nhìn vào những chỉ dấu của cuộc bầu cử ngày hôm nay để tìm kết quả cuộc bầu cử Quốc hội trên toàn quốc sang năm, khi tất cả 435 ghế Hạ viện v1 1 phần ba trong số 100 Thượng nghị sĩ sẽ được bầu lại.

Tại thành phố New York, thị trưởng giàu có độc lập Michael Bloomberg dự trù sẽ được thay thế bởi ông Bill de Blasio, một đảng viên Dân chủ, trong một thành phố đa số theo đảng Dân chủ mà điều trớ trêu là đã không bầu cho một thị trưởng Dân chủ từ năm 1989.

Ông de Blasio dẫn trước rất xa so với ứng viên Cộng hòa Joe Lhota, từng làm phó thị trưởng cho người tiền nhiệm của ông Bloomberg là ông Rudolph Giuliani. Ông Bloomberg theo luật không được ra tranh cử một nhiệm kỳ thứ tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG