Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập bỏ phiếu bầu quốc hội


Một người đàn ông Ai Cập nói với nhân viên bầu cử trong buổi khởi động bỏ phiếu vòng đầu tiên ở Al-Haram, Giza, Ai Cập, ngày 27/10/2015.
Một người đàn ông Ai Cập nói với nhân viên bầu cử trong buổi khởi động bỏ phiếu vòng đầu tiên ở Al-Haram, Giza, Ai Cập, ngày 27/10/2015.

Cử tri Ai Cập đã trở lại các địa điểm bầu cử hôm nay để bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử chung kết cho hơn 200 ghế quốc hội không có người thắng cuộc dứt khoát trong cuộc đầu phiếu vòng một tuần trước.

Chỉ khoảng 26% các cử chi hợp lệ đi bầu trong tuần trước ở vòng bầu cử thứ nhất của các cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên của Ai Cập trong vòng 3 năm qua.

Các cuộc bầu cử được nhiều cho rằng là sẽ làm tăng thêm quyền lực của Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi.

Hôm nay và ngày mai, các cử tri sẽ bỏ phiếu ở 14 trong tổng số 27 tỉnh để bầu chọn cho những ghế còn lại trong quốc hội có tổng số 596 đại biểu. Việc bầu chọn sẽ tiếp tục vào tháng sau tại các địa điểm còn lại trên đất nước này. Các kết quả cuối cùng dự kiến được loan báo vào đầu tháng 12, và cơ quan lập pháp này sẽ mở phiên họp đầu tiên vào cuối tháng 12.

Ai Cập đã không có một quốc hội kể từ năm 2012, khi một tòa án giải tán cơ quan lập pháp được bầu chọn dân chủ bị chi phối bởi đảng Huynh Đệ Hồi Giáo của cựu tổng thống Mohamed Morsi. Ông Sissi, cựu tư lệnh quân đội Ai Cập, đã lên nắm quyền vào năm ngoái sau một cuộc đảo chính quân sự để lật đổ ông Morsi và dẫn tới việc bắt giam ông Morsi và đặt nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo ngoài vòng pháp luật.

Quốc hội mới sẽ được bầu chọn lần đầu tiên kể từ khi một hiến pháp mới được áp dụng vào năm ngoái cho phép các nhà lập pháp buộc tội một tổng thống hoặc quyết định tổ chức bầu cử trước hạn kỳ.

Với hầu hết các đảng chính trị của Ai Cập bị đứng ngoài cuộc và 3/4 các ghế quốc hội đang trống được giành cho những thành viên độc lập, các nhà phân tích đã dự đoán quốc hội mới sẽ phần lớn ủng hộ ông Sissi và nghị trình thế tục của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG