Đường dẫn truy cập

Ai Cập bầu cử quốc hội sau thời gian dài trì hoãn


Cử tri Ai Cập xếp hàng chờ bỏ phiếu bên ngoài một địa điểm bầu cử ở Alexandria, ngày 18/10/2015.
Cử tri Ai Cập xếp hàng chờ bỏ phiếu bên ngoài một địa điểm bầu cử ở Alexandria, ngày 18/10/2015.

Cuộc bầu cử quốc hội được trông chờ rất lâu vừa khởi sự hôm nay, Chủ nhật, tại một nửa số tỉnh thành của Ai Cập, trong lúc chính phủ tiếp tục hoàn thành lộ đồ dân chủ tiếp theo sau vụ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Đợt một của cuộc bầu cử diễn ra tại 14 tỉnh thành trong ngày Chủ nhật và thứ Hai. Phần còn lại sẽ đi bỏ phiếu vào đầu tháng 12 tới. Người Ai Cập ở nước ngoài đã có thể bỏ phiếu trước hôm thứ Bảy.

Tổng thống hiện tại của Ai Cập, ông Abdel Fattah el-Sissi đã lãnh đạo nỗ lực năm 2011 lật đổ ông Morsi, tổng thống được bầu chọn dân chủ đầu tiên của nước này. Tiếp đến, một chính phủ chuyển tiếp do quân đội hậu thuẫn hình thành với hứa hẹn một hiến pháp mới và bầu cử tổng thống và quốc hội.

Hiến pháp mới được chấp thuận vào tháng giêng năm 2014 và ông Sissi được bầu làm tổng thống 4 tháng sau đó.

Ai Cập không có quốc hội kể từ tháng 6 năm 2012 khi một tòa án giải tán cơ quan lập pháp này, lúc đó do đảng Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi chiếm thế áp đảo.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo nay đã bị đặt ngoài vòng pháp luật và bị coi là một tổ chức khủng bố.

Các đảng phải chính trị bị đặt ra bên lề cuộc bầu cử quốc hội bị trì hoãn lâu nay, với ba phần tư số ghế được dàn xếp cho các ứng cử viên độc lập.

Các nhà phân tích dự đoán cơ quan lập pháp mới này sẽ về phe với ông Sissi sau khi chính phủ của ông đã đàn áp phong trào Huynh đệ Hồi giáo và các nhân vật đối lập, để lại rất ít chọn lựa cho cử tri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG