Đường dẫn truy cập

Cư dân Cizre đổ ra đường sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bỏ lệnh giới nghiêm


Đời sống đã trở lại bình thường trong thành phố mà trước đó hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài trong hơn một tuần lễ.
Đời sống đã trở lại bình thường trong thành phố mà trước đó hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài trong hơn một tuần lễ.

Cư dân thành phố Cizre vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện tại các nơi bị tàn phá sau khi nhà cầm quyền bãi bỏ lệnh giới nghiêm kéo dài 9 ngày được thiết lập để phục vụ cho một cuộc hành quân chống lại các phần tử hiếu chiến người Kurd.

Đời sống đã trở lại bình thường trong thành phố mà trước đó hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài trong hơn một tuần lễ khi các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu với các nhóm trẻ có vũ trang của PKK đã chiếm thành phố trước đó.

Một phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ của Đài VOA ngày thứ Bảy đến thăm Cizre chứng kiến cảnh các nhà cửa và xe cộ đầy các vết đạn và hàng trăm võ đạn nằm rãi rách tại mỗi góc phố.

Tại mỗi con đường của thành phố đều có những tòa nhà bị bom. Cizre nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Iraq và Syria.

Một số cư dân cho biết có đến 25 thường dân kể cả phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong cuộc giao tranh kéo dài một tuần lễ. Tuy nhiên con số này chưa được Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xác nhận.

Trong những giờ đầu tiên khi lệnh giới nghiêm được giải tỏa, thành phố yên tĩnh, nhưng sự phẫn nộ biểu hiện trên khuôn mặt của những người đi ra phố.

Ông Turan Oytun chỉ cho VOA thấy nhà của ông, trong khi bà Saliha vợ ông khóc trong nhà bếp, hỏi rằng: “Chúng tôi đã làm gì đối với họ?”

Tủ lạnh đầy vết đạn và những đồ dùng khác bị hủy hoại hoàn toàn.

Ông Oytun nói “Chúng tôi ở đây 9 ngày. Có 23 người ẩn náu tại đây. Chúng tôi không có thực phẩm và điện.”

Phiến quân dường như đã đục lổ giữa các nhà để cư dân có lối qua lại an toàn không bị lực lượng an ninh bắn vào họ.

Các giao thông hào trên đường phố đầy nước vì các ống nước tại một số nơi bị hư hại vì các vụ nổ. Hầu hết thành phố không có điện, nước trong nhiều ngày trong khi các căn nhà có nước đã để cho các vòi nước chảy suốt ngày để chia sẻ nước với những người láng giềng.

Internet và điện thoại di động không sử dụng được trong hơn một tuần lễ, làm cho thành phố không tiếp xúc được với thế giới bên ngoài.

Lực lượng an ninh bao vây thành phố không để cho ai ra vào, kể cả những thành viên quốc hội thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân thân người Kurd.

Các chính trị gia người Kurd đến được thành phố sau vụ phong tỏa cho biết hãy còn quá sớm để nói đến những con số thiệt hại.

Taliban tấn công xe của sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Kabul (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG