Đường dẫn truy cập

Congo tố cáo 'quyền lợi nước ngoài' châm lửa cho vụ tranh chấp nội bộ


Bộ trưởng Thông Tin Cộng hòa Dân chủ Congo Lambert Mende
Bộ trưởng Thông Tin Cộng hòa Dân chủ Congo Lambert Mende

Bộ trưởng Thông Tin nước Cộng hòa Dân chủ Congo nói rằng “các quyền lợi nước ngoài” đóng một vai trò trong các cuộc xung đột tại nước ông.

Bộ trưởng Lambert Mende nói với Đài VOA rằng các thành phần nước ngoài có lợi khi gây bất ổn tại Congo, nhưng ông nói thêm là không có lý do để tin rằng các nước láng giềng của Congo can dự vào chuyện này.

Ông cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Congo đang đi thăm Rwanda, Uganda và Burundi trong một chuyến đi nhằm tìm hiểu sự thực.

Giao tranh đã bùng nổ hồi cuối tháng Tư giữa quân đội Congo và phe nổi dậy do một cựu quân nhân tên Bosco Ntaganda cầm đầu. Các binh sĩ ủng hộ ông Ntaganda bắt đầu đào ngũ hồi tháng trước, họ than phiền về mức lương thấp và các điều kiện khắc nghiệt.

Quân đội Congo đã thi hành một cuộc ngưng bắn 5 ngày, kết thúc hồi tuần trước, với hy vọng sẽ thuyết phục được một số binh sĩ nổi dậy quay về với quân đội.

Ông Mende nói với Đài VOA rằng những rêu rao của phe nổi dậy về mức lương thấp và các điều kiện khó khăn là “hoàn toàn sai lạc.”

Liên hiệp quốc cho hay hàng ngàn người đã bỏ tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo để tránh bạo động.

Các vụ đào ngũ đã khiến phần lớn khu vực Bắc Kivu và Nam Kivu rơi vào tình trạng không được quân đội bảo vệ thường trực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG