Đường dẫn truy cập

Người Congo chạy loạn tràn sang Rwanda


Người tị nạn Congo ngồi trong trung tâm chuyển tiếp ở Nkamia, miền tây Rwanda
Người tị nạn Congo ngồi trong trung tâm chuyển tiếp ở Nkamia, miền tây Rwanda

Hơn 6.000 dân tỵ nạn Congo đã tràn sang Rwanda trong vòng 10 ngày qua để tránh cuộc xung đột giưã quân đội và loạn quân.

Làn sóng dân tỵ nạn gần đây tràn vào Rwanda từ nước láng giềng Congo bắt đầu cách nay 10 ngày sau những cuộc đụng độ giữa quân đội Congo và các cựu quân nhân trung thành với ông Bosco Ntaganda, một lãnh tụ nổi loạn đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Làn sóng người tỵ nạn băng qua trạm biên phòng La Corniche của Rwanda từ đó vẫn tiếp tục, tuy chậm chạp hơn nhưng đều đặn từng giờ.

Một số người tỵ nạn vẫn cùng các giới chức xây thêm những trại tạm trú tại trung tâm tạm trú Nkamira thuộc Rwanda, cách biên giới Congo 22 kilomet. Trung tâm này tăng cường năng suất hoạt động lên gấp đôi. Bà Anouck Bronee, giới chức của Cao Uûy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc tại Rwanda nói:

“Trung tâm Nkamira có đủ chỗ cho 5.000 người, nếu tất cả các lán trại đều có thể hoạt động. Hiện nay chúng tôi đang cố gắng phục hồi 19 trại và và dựng thêm 13 trại nữa để tăng sức chứa của trung tâm. Cùng các giới chức của Rwanda và các đối tác khác của Liên Hiệp Quốc như UNICEF, WFP, WHO, UNFPA, UNDP, chúng tôi cùng cộng tác và cố gắng mở rộng trung tâm.”

Mặc dù nhiều sự chú tâm hiện tại đều hướng về việc truy lùng Bosco Ntaganda, nhưng Ngoại trưởng Louise Mushikiwabo nói nên quan tâm đến những vấn đề to lớn hơn tại khu vực này:

“Một cá nhân không đáng để người ta hy sinh chừng đó người Congo. Đó là điểm thật sự rất quan trọng. Chúng ta hãy nghĩ về những công dân Congo bình thường. Họ xứng đáng được hưởng bình yên và họ xứng đáng được chăm sóc như bất kỳ người nào khác.”

Cuộc xung đột khởi sự vào tuần qua, sau khi hàng trăm phần tử trung thành với ông Ntaganda đào ngũ. Họ trốn vì lý do Tổng thống Joseph Kabila nói rằng ông Ntaganda sẽ bị bắt và sẽ được xử tại Congo, chứ không giao cho Tòa Án Hình sự Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG