Đường dẫn truy cập

Công ty Philippines: dự án ở Biển Đông cần sự hậu thuẫn của Trung Quốc hay Mỹ


Một công ty có hợp đồng thăm dò dầu khí trong lãnh hải đang có tranh chấp ở Biển Ðông hôm qua nói thành quả của dự án tuỳ thuộc hoặc vào công cuộc hợp tác thăm dò với Trung Quốc hoặc vào hậu thuẫn của hoa Kỳ nếu như nước này định thực hiện dự án một mình.

Công ty Forum Energy Plc, mà phần lớn cổ phần có liên hệ với đại công ty mỏ Philex đã mở các cuộc đàm phán với công ty sản xuất dầu khí quốc doanh CNÔC về việc hợp tác thăm dò. Nhưng các cuộc đàm phán này bị che mờ bởi các vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippin trong nhiều khu ở Biển Ðông.

Chủ tịch công ty mỏ Philex ông Manuel Pangilin nói có nguy cơ giếng dầu ở bờ Reed ngoài khơi tỉnh Palawan thuộc tây bộ Philippin sẽ không bao giờ được khai thác và rằng bất kỳ nỗ lực nào của Philippines trong việc tự thân phát triển khu vực cần có sự hậu thuẫn của hải quân Mỹ.

Chính phủ Philippines trao cho công ty năng lượng Forum hợp đồng thăm dò dầu khí ở mỏ khí thiên nhiên Sampaguita thuộc khu vực bãi Cỏ Rong (Reed Bank).

Tháng 3 năm 2011, tàu khảo sát theo hợp đồng của công ty Forum trong khu vực này từng bị 2 tàu của Trung Quốc gây hấn, đe dọa.

Nguồn AFP/AP/Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG