Đường dẫn truy cập

Con gái Tổng thống Trump thúc đẩy áp lực tối đa lên Triều Tiên


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trao đổi với cô Ivanka Trump trong buổi tiệc tối tại Dinh Ngói Xanh ở Seoul, 23/2/18.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trao đổi với cô Ivanka Trump trong buổi tiệc tối tại Dinh Ngói Xanh ở Seoul, 23/2/18.

Con gái Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump, ngày 23/2 nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng cô sẽ dùng chuyến thăm tham dự bế mạc Olympic mùa đông để cổ súy áp lực tối đa lên Triều Tiên để kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.

Cô Ivanka Trump sẽ dẫn đầu đoàn Mỹ tại lễ bế mạc Thế vận hội ở Pyeongchang vào cuối tuần này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nêu bật rằng sự kiện Olympic lần này giúp thúc đẩy đối thoại giữa hai miền Triều Tiên và nói rằng Mỹ-Hàn nên tận dụng tình thế hiện nay để mưu tìm giải pháp giải giới bán đảo Triều Tiên.

Tại một cuộc họp kín trước yến tiệc ở dinh Tổng thống, ông Moon nói với con gái Tổng thống Trump rằng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Triều Tiên và đối thoại liên Triều phải tiến tới song song với nhau, theo lời phụ tá ông Moon cho báo giới biết.

Đáp lại, vẫn theo nguồn tin này, cô Ivanka Trump thúc đẩy các nỗ lực chung giữa hai nước để tăng áp lực tối đa lên Triều Tiên.

Con gái Tổng thống Mỹ cũng tái xác nhận cam kết của Hoa Kỳ về một chiến dịch áp lực tối đa hầu bảo đảm rằng bán đảo Triều Tiên phải giải giới hạt nhân.

Một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên cũng tham dự lễ bế mạc Olympic vào chủ nhật này, nhưng chính phủ Hàn Quốc cho rằng có phần chắc con gái ông Trump sẽ không có cuộc gặp nào với phía Triều Tiên.

Chính phủ Mỹ cho biết trong dịp tam dự lễ khai mạc Olympic mấy tuần trước, Phó Tổng thống Mike Pence lẽ ra đã gặp các giới chức Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp vào giờ chót.

Theo AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG