Đường dẫn truy cập

Bà Betancourt đòi bồi thường trong lúc bị FARC bắt làm con tin


Bà Ingrid Betancourt
Bà Ingrid Betancourt

Cựu con tin tại Colombia và chính trị gia Ingrid Betancourt đòi bồi thường cho những thiệt hại tài chính và tâm lý mà bà phải chịu đựng trong suốt 6 năm bị phe du kích bắt làm con tin và giam giữ trong những trại bí mật của họ trong rừng già.

Tuy nhiên bộ Quốc phòng Colombia nói rằng bà Betancourt không thể viện dẫn lý do gì để buộc nhà nước phải chịu trách nhiệm về vụ bà bị bắt cóc. Các giới chức chính phủ cũng cho biết là họ ngạc nhiên và bực bội vì đòi hỏi của bà vì nhà cầm quyền đã bỏ ra không biết bao nhiêu công sức để tìm cách giải cứu cho bà.

Bà Betancourt, có cả quốc tịch Pháp, đã bị bắt cóc trong khi đi vận động tranh cử tổng thống vào tháng Hai năm 2002. Chính phủ đã cảnh báo bà rằng chớ nên đến bang Caqueta ở nam Colombia, là nơi mà sau đó bà đã bị quân nổi dậy bắt giữ.

Vào tháng Bảy năm 2008, bà Betancourt, cùng với 3 con tin người Mỹ và 11 thành viên của lực lượng an ninh Colombia, đã được giải thoát bình an vô sự trong một vụ tiếp cứu táo bạo, trong đó nhân viên quân sự Colombia đã giả dạng làm nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Tuần trước, bà Betancourt, hiện không còn cư ngụ tại Colombia nữa, đã đến thăm nước này để kỷ niệm năm thứ hai bà được giải cứu. Tại một buổi lễ ở Bogota, bà Betancourt đã khuyến khích những con tin hiện đang bị du kích quân FARC giam cầm hãy giữ vững niềm tin rằng họ sẽ được giải cứu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG