Đường dẫn truy cập

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông


Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay có thể sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông sau các cuộc tập trận của Mỹ, Australia, Philippines và Nhật Bản diễn ra hồi cuối tuần trước, Reuters dẫn lời ông Sullivan cho biết hôm 9/4, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa các lãnh đạo của Mỹ với phía Nhật và Philippines trong tuần này.

Tàu chiến của 4 nước Mỹ, Australia, Philippines và Nhật tổ chức cuộc tập trận hôm 7/4 sau khi Trung Quốc tăng cường áp lực lên Philippines trên tuyến đường thủy chiến lược có nhiều tranh chấp.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington vào ngày 10/4 và hai ông sẽ cùng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos gặp nhau vào ngày 11/4 để hội đàm, bao gồm cả bàn thảo cách đẩy lùi Trung Quốc.

“Về các cuộc tuần tra hải quân, chúng ta vừa thấy hoạt động 3 bên cộng với Australia, một hình thức tuần tra hải quân chung 4 bên mới vào tuần trước, vì vậy quý vị có thể trông đợi là sẽ thấy có thêm nhiều những việc như thế trong tương lai”, ông Sullivan nói trong cuộc họp báo thường kỳ tại Nhà Trắng khi ông thông báo các cuộc gặp thượng đỉnh.

Ông Sullivan cũng cho biết Washington và các đối tác Australia và Anh hiện có trong hiệp ước an ninh AUKUS sẽ xem xét khả năng Nhật tham gia vào Trụ cột II của dự án này.

Ông Sullivan nói: “Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các đối tác bổ sung ngoài ba chúng tôi, như thế, họ có thể đóng góp năng lực và Nhật Bản là một trong những quốc gia có thể mang đến nhiều năng lực”.

“Nhật Bản có thể là một nước đóng góp quan trọng. Qúy vị sẽ thấy khi họ nói chuyện vào ngày mai, một dấu hiệu cho thấy đó là hướng chúng tôi đang đi”, vẫn lời ông.

Ông Sullivan cho hay ông Biden và ông Kishida sẽ công bố các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh và khám phá không gian.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình NHK World của Nhật hôm 8/4, ông Sullivan đã đề cập đến kế hoạch thành lập trụ sở mới của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) để giám sát tất cả các hoạt động quân sự của đất nước mà ông Kishida muốn thành lập vào cuối tháng 3/2025.

Ông Sullivan nói rằng mục đích là để cho phép hai nước “làm việc cùng nhau hiệu quả hơn, cùng nhau giải quyết tất cả những thách thức chung mà chúng ta phải đối mặt trong lĩnh vực an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

“Chúng tôi sẵn sàng vào lúc Nhật Bản sẽ tiến một bước trong việc tăng cường công tác chỉ huy tác chiến của chúng tôi tại Nhật Bản và đảm bảo rằng chúng tôi đang tích hợp chỉ huy tác chiến của mình với Nhật Bản vì chúng tôi phải có khả năng hợp tác chung trong một thế giới đầy những mối đe dọa và thách thức luôn biến động và trong một khu vực có nhiều mối đe dọa và thách thức cũng luôn biến động”.

Trong khi Washington quan tâm đến sự tham gia của Nhật Bản, các quan chức và chuyên gia Mỹ cho rằng vẫn còn những trở ngại do Tokyo cần phải triển khai các biện pháp phòng vệ mạng tốt hơn và các quy tắc chặt chẽ hơn để bảo vệ bí mật.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG