Đường dẫn truy cập

Có nên chế tài Syria về các vụ tấn công hóa học?


Một người Syria được điều trị ở Kfar Zeita sau khi được cho là bị nhiễm độc khí clo, 18/4/2014.
Một người Syria được điều trị ở Kfar Zeita sau khi được cho là bị nhiễm độc khí clo, 18/4/2014.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang cân nhắc xem có áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Syria hay không, sau khi những nhà điều tra kết luận rằng chính phủ đã thả vũ khí hóa học xuống thường dân.

Đây là lần đầu tiên một ban của Liên Hiệp Quốc trực tiếp quy trách nhiệm cho chế độ Assad về một hành động tàn bạo như vậy. Hội đồng cũng quy trách nhiệm cho Nhà nước Hồi giáo về ít nhất một vụ tấn công. Những cuộc điều tra độc lập trước đây kết luận rằng vũ khí hóa học chắc chắn đã được sử dụng nhắm vào thường dân, nhưng không nói ai chịu trách nhiệm.

Đại sứ Mỹ Samantha Power gọi bản báo cáo quy trách nhiệm là một "bước ngoặt," và nói rằng những người đứng đằng sau một vụ tấn công như vậy phải "trả giá."

Bà nói: "Bổn phận của hội đồng là hành động nhanh chóng để cho thấy ... chúng ta rất nghiêm túc về việc phải có sự giải trình trách nhiệm có ý nghĩa."

Các nhà điều tra nói rằng lực lượng Syria đã thả bom hóa học từ máy bay trực thăng xuống hai ngôi làng ở tỉnh Idlib vào năm 2014 và 2015. Những nhà hoạt động người Syria cho biết sáu người thiệt mạng và hàng chục người đàn ông, phụ nữ và trẻ em chạy vào bệnh viện trong tình trạng sặc sụa, khó thở và cay mắt.

Đại sứ Pháp gọi những vụ tấn công hóa học là tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại, trong khi Đại sứ Anh nói một "phản ứng quốc tế mạnh mẽ" là điều cần thiết.

Nga ủng hộ cuộc điều tra về những vụ tấn công, nhưng đã ngăn chặn những nỗ lực trước đây nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào đồng minh Syria của mình.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin cảm ơn những nhà điều tra về công sức của họ, nhưng nói rằng Moscow có một số "nghi vấn rất nghiêm trọng" cần được nghiên cứu trước khi Nga sẵn sàng chấp nhận kết luận của những nhà điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG