Đường dẫn truy cập

Có bằng chứng cho thấy cúm gia cầm lan sang người


Một bé gái bị nhiễm cúm H7N9 được điều trị tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 4 năm 2013.
Một bé gái bị nhiễm cúm H7N9 được điều trị tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 4 năm 2013.
Các nhà khoa học của Trung Quốc vừa phát hiện bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy giống virut cúm gia cầm mới có thể lây từ người sang người, nhưng họ nhấn mạnh rằng chuyện lây lan không dễ dàng.

Giống virut có tên H7N9 được Trung Quốc báo cáo lần đầu tiên vào tháng 3. Tính đến cuối tháng 5, có 132 ca lây nhiễm và 32 người chết tại Trung Quốc và Đài Loan có liên quan đến virut này.

Trong cuộc khảo cứu mới nhất, các nhà khoa học của Trung Quốc đã phỏng vấn gia đình và bạn thân của một người đàn ông và cô con gái chết vì virut H7N9 ở miền đông Trung Quốc.

Kết quả cho thấy người cha 60 tuổi chết vì virut H7N9 có thể đã lây sang cô con gái 32 tuổi, vì cô này chăm sóc cho cha sau khi ông này ngã bệnh.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng xét nghiệm 43 người có tiếp xúc với hai cha con vừa chết, nhưng không người nào có kết quả dương tính với virut H7N9.

Các nhà khoa học kết luận rằng chuyện lây lan từ người sang người là “hạn chế và không kéo dài.”

(AP, AFP)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG