Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Miến Điện khuyến khích Mỹ đầu tư vào Miến Điện


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Miến Điện Thein Sein bắt tay trước khi họp tại Siem Reap, Campuchia, Thứ sáu, 13/7/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Miến Điện Thein Sein bắt tay trước khi họp tại Siem Reap, Campuchia, Thứ sáu, 13/7/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Tổng thống Miến Điện Thein Sein gặp nhau tại Kampuchia để khuyến khích người Mỹ hãy đầu tư vào Miến Điện, Thông tín viên Đài VOA Scott Stearns tường trình rằng Tổng thống Miến Điện và Ngoại trưởng Mỹ còn thảo luận về những cải cách chính trị đang diễn ra tại Miến Điện và những liên hệ quân sự giữa nước này với Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Clinton nói với nhà lãnh đạo Miến Điện rằng bà đang gởi một phái đoàn gồm hơn 70 nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Hoa Kỳ đến Miến Điện. Washington mới đây đã nới lỏng những hạn chế về đầu tư và dịch vụ tài chánh cho Miến Điện, như một cử chỉ để thừa nhận những cải cách chính trị đang được tiến hành tại nước này.

Bà Clinton nói: “Tuần này là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta. Chỉ cách đây 2 ngày, Tổng thống Obama loan báo Hoa Kỳ nới lỏng những biện pháp hạn chế để cho phép thêm nhiều công ty của Mỹ giao dịch với Miến Điện. Cách đây vài tháng ở Washington, tôi cũng đã kêu gọi các doanh nhân Mỹ hãy đầu tư vào Miến Điện, và đầu tư một cách có trách nhiệm.”

Ngoại trưởng Clinton và Tổng thống Thein Sein gặp nhau trong hơn một giờ đồng hồ trước một diễn đàn doanh thương nhằm khuyến khích Hoa Kỳ đầu tư nhiều hơn vào Đông Nam Á.

Tổng thống Thein Sein hoan nghênh đầu tư của Hoa Kỳ, nói rằng nước ông đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Miến Điện, mà quân đội Miến Điện gọi là Myanmar, đang tìm cách chấm dứt các cuộc tranh chấp vũ trang, và mở đối thoại với các doanh nhân, các lãnh tụ sắc tộc và xã hội dân sự.

Tổng thống Thein Sein nói: “Hôm nay, sau gần nửa thế kỷ, Miến Điện đang trên đường tiến tới dân chủ để xây dựng một quốc gia mới bằng một tiến trình chuyển tiếp hòa bình.”

Ông nói trong nhiều năm qua, những tiến trình dân chủ không có tại Miến Điện, do đó xây dựng một quốc gia dân chủ là thách thức to lớn nhất đối với người dân Miến Điện.

Ông nói: “Chúng tôi cũng đã cho phép việc thành lập những đảng phái chính trị và xã hội dân sự phù hợp với luật hiện hành. Chúng tôi đã ban hành các đạo luật cần thiết bảo vệ các quyền căn bản của người dân như lập nghiệp đoàn, tự do lập hội và tự do ngôn luận.”

Trong những cuộc thảo luận riêng tư, Ngoại trưởng Clinton đã ngỏ lời cám ơn nhà lãnh đạo Miến Điện về việc trả tự do cho một số tù nhân chính trị mới đây, và khuyến khích ông hãy trả tự do cho tất cả tù chính trị.

Bà hối thúc Miến Điện hãy chấm dứt quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên. Tổng thống Thein Sein nói nước ông không có quan hệ hạt nhân với Bắc Triều Tiên và đang duyệt lại những quan hệ quân sự với Bình Nhưỡng.

Một viên chức cao cấp Mỹ nói Ngoại trưởng Clinton và Tổng thống Miến Điện còn thảo luận việc sử dụng nguồn khoáng sản dồi dào để phục vụ lợi ích của người dân. Tổng thống Thein Sein nói ông chú trọng tới các công nghiệp sản xuất những hàng hóa để tăng trị giá các nguyên liệu.

Chẳng hạn Miến Điện xuất khẩu gỗ teak nhưng không xuất khẩu bàn ghế làm bằng gỗ teak. Miến Điện xuất khẩu cao su nhưng lại phải nhập khẩu vỏ xe hơi.

Thủ tướng Kampuchia Hun Sen và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng có mặt tại diễn đàn doanh nghiệp, bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Miến Điện.Ngoại trưởng Clinton nói với nhà lãnh đạo Miến Điện rằng bà đang gởi một phái đoàn gồm hơn 70 nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Hoa Kỳ đến Miến Điện

VOA Express

XS
SM
MD
LG