Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi Pakistan đánh thuế nhà giàu để cứu trợ lũ lụt


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton trả lời các phóng viên tại trụ sở EU ở Brussels, ngày 14/10/2010
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton trả lời các phóng viên tại trụ sở EU ở Brussels, ngày 14/10/2010

Bà Clinton lập lại cam kết của Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cứu lụt và các hình thức viện trợ khác để tăng cường cho Pakistan trong nỗ lực giải quyết hậu quả lũ lụt và ngăn chặn các phần tử khủng bố.

Nhưng trong một cuộc họp báo chung với trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton ở Brussels, bà Clinton nói rằng Pakistan, và nhất là các công dân giàu có của nước này, có thể tự họ đóng góp thêm vào việc ứng phó với các vấn đề của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói cộng đồng quốc tế chỉ có thể làm đến một mức nào đó và chính phủ Pakistan phải xúc tiến các biện pháp “tức thời và cụ thể” để huy động nguồn lực của chính mình.

Bà nói biện pháp đầu tiên trong các biện pháp này ắt phải là “các cải cách quan trọng” nhằm mở rộng cơ sở đánh thuế.

Bà Clinton nói: “Chính phủ phải yêu cầu những thành phần thượng lưu và dồi dào về kinh tế ở Pakistan nên hỗ trợ chính phủ và nhân dân Pakistan. Chúng tôi đã minh định rõ về điểm này và rất hài lòng rằng chính phủ Pakistan đang đáp ứng. Tôi hiểu tầm mức khó khăn của việc này. Nhưng dứt khoát không thể chấp nhận được là những người giàu có ở Pakistan lại không góp phần chính đáng vào việc giúp đỡ cho đồng bào mình, trong khi những người thọ thuế ở châu Âu, ở Hoa Kỳ và những nước khác đều góp phần mình vào công tác đó.”

Bà Clinton đã đưa vấn đề thu thuế lên hàng đầu trong những chuyến du hành ra nước ngoài mới đây của bà, với lập luận rằng nhiều nước đang phát triển gây thiệt hại cho các quyền lợi dài hạn của chính họ qua việc không thu thuế được của giới giàu có trong nước họ để bù đắp vào giáo dục và các nhu cầu xã hội khác.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói Pakistan cũng phải có biện pháp để làm nhẹ bớt tác động của tình trạng thiếu điện năng đã bóp nghẹt tăng trưởng kinh tế và gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân thường trong nước họ.

Bà Clinton phát biểu trước khi diễn ra một hội nghị của “Thân hữu Pakistan Dân chủ”, một nhóm gồm hơn 20 nước và tổ chức quốc tế nhắm mục đích củng cố cho chính phủ Islamabad.

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu mỗi bên đã cung cấp khoảng 450 triệu đôla viện trợ cho Pakistan kể từ khi mưa mùa gây ngập lụt khoảng 1/5 nước này trước đây trong năm.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, bà Catherine Ashton, người sẽ đồng chủ toạ cuộc họp vào thứ sáu tới ở Brussel với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmoud Qureshi, nói rằng “một nước Pakistan an ninh, an toàn và ổn định hiển nhiên là có lợi ích cho Liên hiệp châu Aâu, Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG