Đường dẫn truy cập

Bà Clinton lên án Bắc Triều Tiên đánh chìm chiến hạm của miền Nam


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton lên án việc Bắc Triều Tiên đánh chìm chiến hạm của Nam Triều Tiên và nói rằng quốc gia bị cô lập này phải nhận lãnh hậu quả.

Bà Clinton tuyên bố như thế không lâu sau khi đến Nhật Bản vào lúc bắt đầu chuyến công du 3 quốc gia Đông Á.

Bà nói rằng Hoa Kỳ đang thảo luận với Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên về vụ chiến hạm Cheonan bị chìm.

Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Nhật bản Katsuya Okada ở Tokyo, bà Clinton cũng tán dương quan hệ đồng minh 50 năm giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Bà nói rằng mối quan hệ này là vô cùng cần thiết cho việc đương đầu với những thách thức trong tương lai.

Theo lịch trình đã được ấn định, hôm nay bà Clinton sẽ hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Đôi bên dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch của ông Hatoyama về việc di dời một căn cứ không quân của Thủy quân Lục chiến Mỹ trên đảo Okinawa.

Washington muốn Tokyo thực thi hiệp định năm 2006. Thỏa thuận này do chính phủ trước đây của Nhật Bản ký kết và qui định việc dời căn cứ Futenma tới một nơi khác trên đảo Okiwana.

Xế ngày hôm nay bà Clinton sẽ lên đường đi Thượng Hải và đến thăm khu triễn lãm của Mỹ tại Hội chợ Thế giới Thượng Hải vào ngày mai.

Sau đó, bà Clinton sẽ đến Bắc kinh để cùng với các giới chức cao cấp khác của Hoa Kỳ tham dự các cuộc họp về kinh tế trong hai ngày với các giới chức Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG