Đường dẫn truy cập

CIA: Nga đã can thiệp giúp Trump đắc cử


Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng và bảo vệ người tiêu dùng, ngày 13 tháng 2 năm 2015, tại Đại học Stanford, Palo Alto, California.
Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng và bảo vệ người tiêu dùng, ngày 13 tháng 2 năm 2015, tại Đại học Stanford, Palo Alto, California.

CIA kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông Donald Trump đắc cử chứ không chỉ làm giảm lòng tin của dân chúng vào hệ thống bầu cử Hoa Kỳ, theo tiết lộ từ một quan chức cấp cao của Mỹ.

Giới chức Hoa Kỳ không muốn nêu tên tối ngày 9/12 cho Reuters biết các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá rằng trong chiến dịch tranh cử, giới chức chính phủ Nga đã tăng cường quan tâm hỗ trợ ông Donald Trump.

Dẫn lời các quan chức Mỹ về vấn đề này, tờ Washington Post cùng ngày đưa tin rằng các cơ quan tình báo đã xác định những cá nhân có liên hệ với chính phủ Nga đã cung cấp cho WikiLeaks hàng ngàn email bị tấn công tin tặc của Ủy ban Dân chủ Toàn quốc và những người khác, trong đó có cả email của chủ tịch ban vận động cho bà Hillary Clinton.

Tòa Bạch Ốc ngày 9/12 loan báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo đánh giá các cuộc tấn công mạng và sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử 2016 và trình báo cáo trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, Lisa Monaco, cho báo giới biết kết quả báo cáo sẽ được chia sẻ cho Quốc hội và những nơi khác.

Trong khoảng thời gian cuối hè-đầu thu năm nay, các tin tặc Nga dồn gần như mọi sự chú ý vào đảng Dân chủ. Hầu như tất cả các email mà họ công khai đều có khả năng gây tổn hại cho Clinton và đảng Dân chủ, nguồn tin vừa kể cho Reuters biết thêm.

“Đây là một đầu mối quan trọng cho thấy ý đồ của họ", quan chức này nói. “Nếu họ chỉ muốn làm mất uy tín hệ thống chính trị của chúng ta, tại sao họ lại chỉ công bố những thiếu sót của một đảng, nhất là khi đang có một mục tiêu như ông Trump?”

Một giới chức thạo tin khác cho biết kết luận phân tích tình báo về động cơ của Nga không có nghĩa là cộng đồng tình báo tin rằng những nỗ lực của Moscow đã thay đổi hoặc ảnh hưởng đáng kể đến kết quả cuộc bầu cử.

Các quan chức Nga phủ nhận tất cả những cáo buộc cho là họ can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Một phát ngôn viên của CIA nói cơ quan này miễn bình luận về việc này.

Nguồn tin của Reuters còn cho biết Nga đang tung đòn tương tự để ảnh hưởng cuộc bầu cử sắp tới tại Đức.

Hồi tháng 10, chính phủ Mỹ đã chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng chống lại các tổ chức của Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11. Tổng thống Obama cho biết đã cảnh báo Tổng thống Putin về hậu quả của các vụ tin tặc này.

Ông Trump từng tuyên bố ông không tin rằng Nga đứng đằng sau các cuộc tấn công tin tặc, can thiệp bầu cử Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG