Đường dẫn truy cập

Chuyên gia quân đội TQ: Vùng phòng không ở Biển Đông là thiết yếu


Một nhà nghiên cứu cao cấp và là sĩ quan quân đội Trung Quốc cho biết thành lập một khu nhận dạng phòng không ở Biển Đông là cần thiết cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Đại tá Lý Kiệt, thuộc Học viện Quân sự Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nói rằng nhận xét của một sĩ quan tình báo cấp cao của Mỹ hồi tuần trước về ý định của Trung Quốc tuyên bố một khu vực nhận dạng phòng không làm nhằm ngăn Trung Quốc thực hiện một động thái như vậy.

Đại tá James Fanell, giám đốc hoạt động tình báo và thông tin của Hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương, dự đoán Trung Quốc sẽ thiết lập một khu vực phòng không trên vùng biển Nam Trung Hoa đến trước cuối năm 2015.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói rằng đó là quan điểm riêng của ông Fanell. Phát biểu của Ngũ Giác Đài được đưa ra khi Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Ray Odierno đến Bắc Kinh để hội kiến người đồng cấp.

Đại tá Lý Kiệt nói phát biểu của Ngũ Giác Đài mang chiến thuật ngoại giao vì Washington rất quan tâm đến căng thẳng gia tăng trong khu vực Biển Đông, có liên quan đến lợi ích chiến lược của Mỹ.

Ông Lý nói còn quá sớm để dự đoán khi nào sẽ tuyên bố khu vực phòng không trên Biển Đông.

Các chuyên gia quan hệ quốc tế nhận định rằng Trung Quốc không có ý định khuấy động thêm căng thẳng với các nước láng giềng bằng một vùng nhận dạng phòng không, nhưng căng thẳng ở Biển Đông hiện cũng chưa lắng dịu.

Nguồn: The Diplomat; South China Morning Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG