Đường dẫn truy cập

Chung kết Rugby 2011: New Zealand thắng Pháp sát nút 8-7


Chung kết Rugby 2011: New Zealand thắng Pháp sát nút 8-7
Chung kết Rugby 2011: New Zealand thắng Pháp sát nút 8-7

Chủ nhật 23-10-2011, cả nước Pháp sống với bóng bầu dục – rugby.

Đã hơn 20 năm nay, môn bóng rugby ngày càng được phổ biến sâu rộng trên đất Pháp, sau môn bóng đá.

Năm nay, Mondial Rugby 2011 diễn ra trên đất New Zealand. Đây là giải rugby quốc tế lần thứ 8 giành Cúp vàng Webb Ellis, mang tên anh sinh viên nước Anh đã sáng tạo ra môn thể thao này từ năm 1823.

Đội tuyển quốc gia Pháp năm nay lập nên kỳ tích, hạ đội Anh (19-12) ở vòng tứ kết, hạ đội Galles (9-8) ở vòng bán kết, hôm nay chủ nhật 23-10 vào chung kết với đội chủ nhà New Zealand. Đội đương kim vô địch (từ năm 2007) là Nam Phi đã bị đội Úc loại từ vòng tứ kết.

Tuy New Zealand ở rất xa Pháp, ở tận phía đông nam của Nam bán cầu, có thể nói giới thể thao, tuổi trẻ, hàng triệu người Pháp mê rugby, đặc biệt là ở vùng Tây Nam như Toulouse, Bordeaux, Marseille… vừa sống nhiều ngày đêm với trái bóng rugby ở thủ đô Auckland của New Zealand.

Sáng nay khi trận chung kết diễn ra, trong sân vận động Stade de France ở Paris có 15 ngàn người đến ngồi trước màn ảnh khổng lồ để cùng theo dõi trận đấu lịch sử này.

Ở quảng trường trước Tòa Thị chính Paris, bên bờ sông Seine, hơn 6 ngàn người cũng tập họp với một rừng cờ Pháp hồi hộp theo dõi cuộc tranh giải năm nay trên màn ảnh rộng.

Đây là trận thư hùng hiếm có giữa đội Đen (All Blacks) của New Zealand và đội Xanh (Bleus) của Pháp, tuy đội Pháp mang áo, quần và tất trắng.

Trong đội Pháp có cầu thủ Thierry Trinh Duc là người Pháp gốc Việt.

Đây là trận đấu cực kỳ gay go, nảy lửa suốt 80 phút, vì 2 bên đều có quyết tâm cao, những cầu thủ thượng thặng. New Zealand đấu trên sân nhà, được hơn 50 ngàn dân chúng reo hò cổ võ, vốn có truyền thống về môn rugby, từng thắng đội Pháp trong trận chung kết mở màn giải Webb Ellis năm 1987 với tỷ lệ 29 – 9, giành cúp vàng vô địch năm đó. Năm nay, đội All Blacks càng thêm tự tin, sau khi thắng Argentina (33-10) ở vòng tứ kết, thắng Úc ở vòng bán kết (20-6).

Đội Pháp cũng có quyết tâm cao, mong muốn rửa mối hận nói trên với New Zealand năm 1987. Pháp đã 2 lần vào được vòng chung kết, nhưng chưa hề giành được cúp vàng. Lần thứ 2 năm 1999 tại Anh quốc, Pháp vào chung kết với Úc, bị Úc hạ với tỷ số 55-12, nay là lần thứ 3 lọt được vào chung kết, dịp hiếm có để hy vọng rước cúp vàng về Paris.

Thế nhưng …

Trận đấu đã diễn ra cực kỳ quyết liệt. Trong 40 phút hiệp đầu New Zealand thắng 5-0.

Cuối hiệp 2, New Zealand thắng 8-7, sát nút. Pháp đã có thể lật ngược tình hình ở giữa hiệp 2 khi được đá quả phạt, nhưng quả sút đã sát cột phải, ra ngoài, nếu không kết quả cuối cùng có thể khác hẳn. Cả nước Pháp hồi hộp hy vọng, suýt nữa chuyển bại thành thắng, để cuối cùng đau buồn, thất vọng, được an ủi là dù sao cũng thua có 1 điểm, sát nút, và không thể không công nhận đội New Zealand xông xáo, tài ba, xứng đáng với danh hiệu quán quân Rugby 2011.

Đây là lần thứ hai New Zealand được giải quán quân rugby, lần thứ nhất vào 24 năm trước, năm 1987, cũng trong trận chung kết thắng đội Pháp.

Giới thể thao và yêu chuộng rugby Pháp ngậm ngùi cay đắng, nhiều người không cầm được nước mắt, vì đây là lần thứ ba Pháp được vào chung kết, nhưng vẫn lại bị hụt cúp vàng.

Lễ trao giải đã diễn ra trọng thể ngay sau trận chung kết tại sân vận động quốc gia Eden Park, Auckland. New Zealand được Cúp vàng Webb Ellis, huy chương Vàng, Pháp được huy chương Bạc, Úc xếp thứ 3, sau khi thắng xứ Galles 21-18.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG