Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ukraine họp khẩn sau cuộc bầu cử của phe đòi ly khai


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Kiev.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Kiev.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay mở phiên họp khẩn với các quan chức cấp cao của ngành an ninh, sau khi những phần tử đòi ly khai thân Nga tiến hành cuộc đầu phiếu có mục đích khẳng định sự độc lập của họ với chính phủ ở Kyiv. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA.

Tổng thống Poroshenko nói rằng cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật ở miền đông nước ông là một trò hề, vi phạm một thỏa thuận ngưng bắn hồi tháng 9 với các phiến quân mà ông gọi là “thổ phỉ” và “khủng bố.”

"Những cuộc bầu cử giả hiệu đó là một sự vi phạm thô bạo đối với Nghị định thư Minsk ngày 5 tháng 9. Nghị định thư Minsk qui định việc tổ chức các cuộc bầu cử chính quyền địa phương trước kỳ hạn ở vùng Donbass phải được thực hiện dựa theo luật pháp của Ukraine. Chúng tôi đã cho họ một cơ hội. Trò hề ngày 2 tháng 11 đã phương hại tới toàn bộ tiến trình hòa bình, một tiến trình mà phần khởi đầu của nó đã có được nhờ vào những nỗ lực rất lớn lao."

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nói rằng ông định hủy bỏ những phần trong kế hoạch hòa bình, mà nếu được thực thi, sẽ mang lại một mức độ tự trị cho những khu vực do phiến quân kiểm soát.

Cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật có mục đích bầu ra các nghị viện thân Nga ở hai khu vực nói tiếng Nga Luhansk và Donetsk. Tuy nhiên, Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã bác bỏ cuộc bầu cử đó và nói rằng họ sẽ không công nhận kết quả.

Đại tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh Nato, hôm thứ hai nói với báo chí ở Washington rằng Nga đang ra sức làm cho đường biên giới của họ với Ukraine di chuyển về hướng tây, lấn sâu vào lãnh thổ của Ukraine.

"Biên giới Ukraine và Nga rộng mở tại những nơi đó. Biên giới này không thể kiểm soát, hoàn toàn không thể kiểm soát. Trang thiết bị, đồ tiếp liệu, những hoạt động huấn luyện được tự do lưu chuyển trong vùng biên giới."

Tướng Breedlove cho biết ông tin rằng có tới 300 lính Nga đang có mặt bên trong lãnh thổ Ukraine để huấn luyện và trang bị cho phiến quân đòi ly khai và khoảng 7 tiểu đoàn lính Nga đang túc trực ở ngay biên giới.

Moskova nhiều lần nói rằng họ không có vai trò trực tiếp nào trong cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine, nơi có hơn 4.000 người đã thiệt mạng từ khi phiến quân thân Nga bắt đầu chống lại chính phủ Kyiv hồi tháng tư. Điện Kremlin mô tả những binh sĩ Nga chiến đấu bên cạnh phiến quân Ukraine là những người tình nguyện.

Cuộc bầu cử hôm chủ nhật ở miền đông Ukraine diễn ra một tuần sau khi cử tri ở phần còn lại của nước này bỏ phiếu để bầu ra một quốc hội mới, với đại đa số các nhà lập pháp là những người muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với các nước Tây Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG