Đường dẫn truy cập

TT Ukraine: Bầu cử ở các khu vực ly khai là 'một trò hề'


Binh sĩ thuộc phe ly khai thân Nga canh gác tại một địa điểm bầu cử ở Telmanovo, phía nam Donetsk, ngày 2/11/2014.
Binh sĩ thuộc phe ly khai thân Nga canh gác tại một địa điểm bầu cử ở Telmanovo, phía nam Donetsk, ngày 2/11/2014.

Những phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử gây tranh cãi mà Kyiv và các nước Tây phương nói sẽ không công nhận. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng cuộc bầu cử đó là một trò hề diễn ra dưới sự đe dọa của xe tăng và đại bác. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA.

Những phần tử đòi ly khai kiểm soát hai khu vực Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine đã tiến hành các cuộc bầu cử vào ngày hôm qua để chọn những người lãnh đạo và các nghị viện tại những nơi họ đang chiếm cứ.

Theo tin của các hãng thông tấn Nga, các giới chức bầu cử của khu vực tự xưng là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, gọi tắt là DNR, cho biết quyền Thủ tướng DNR, ông Alexander Zakharchenko, đang dẫn đầu với tỉ lệ chiếm phiếu hơn 70%. Đó là kết quả từng phần trong lúc hơn phân nửa phiếu bầu được kiểm xong.

Ông Zakharchenko phát biểu như sau về cuộc đầu phiếu.

"Những hành động của các công dân của chúng tôi đã chứng tỏ là chúng tôi chẳng những có thể chiến đấu mà còn có thể dự phần vào việc xây dựng một tương lai hạnh phúc cho mình. Chúng tôi sẵn sàng nói chuyện với tất cả những ai muốn nghe chúng tôi và sẵn sàng ra sức để tránh đổ máu ở những phần đất này."

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi cuộc bầu cử ở các vùng đòi ly khai là 'một trò hề diễn ra dưới sự đe dọa của xe tăng và đại bác'
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi cuộc bầu cử ở các vùng đòi ly khai là 'một trò hề diễn ra dưới sự đe dọa của xe tăng và đại bác'

Ông Zakharchenko cho biết trong trường hợp Kyiv công nhận khu vực đòi ly khai thân Nga này thì quan hệ kinh tế giữa đôi bên có thể được bình thường hóa.

"Tôi vẫn không thể hiểu được chính sách của nhà cầm quyền ở Kyiv, là nơi các đảng chính trị đã giành được thắng lợi. Nhưng chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng đối thoại với họ. Chúng tôi đang chờ đợi hành động bình thường từ phía họ trong lúc chúng đã nói lên ý kiến của mình và đưa ra dấu hiệu."

Liên hiệp quốc, Liên hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ cho rằng cuộc đầu phiếu của phiến quân Ukraine là bất hợp pháp vì nó vi phạm hiến pháp Ukraine và thỏa thuận ngưng bắn mà phe đòi ly khai và chính phủ Ukraine đã đạt được vào ngày 5 tháng 9.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi cuộc bầu cử ở các vùng đòi ly khai là “một trò hề diễn ra dưới sự đe dọa của xe tăng và đại bác.”

Tối hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một thông cáo nói rằng họ tôn trọng cuộc đầu phiếu của phe đòi ly khai vì đó là sự bày tỏ ý nguyện của những người dân sinh sống ở miền đông nam Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG