Đường dẫn truy cập

Chính phủ Philippines bênh vực nỗ lực cứu trợ nạn nhân bão


Quân nhân Mỹ và Philippines chuẩn bị các thùng hàng cứu trợ của cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ, USAID, để đưa đến cho nạn nhân bão Haiyan
Quân nhân Mỹ và Philippines chuẩn bị các thùng hàng cứu trợ của cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ, USAID, để đưa đến cho nạn nhân bão Haiyan

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Đứng trước sự chỉ trích của một số người, chính phủ Philippines đang ra sức bênh vực cho những nỗ lực nhằm mang thực phẩm, nước uống và thuốc men cho nạn nhân Bão Haiyan.

Một thành viên nội các Philippines ngày hôm nay nói có nhiều người nhận được rất ít hay không nhận được cứu trợ kể từ khi bão Haiyan ập vào đất liền cách đây một tuần.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas nói:

“Trong một tình huống như thế này, không có gì đủ nhanh cả. Nhu cầu rất là to lớn, nhu cầu rất là cấp bách. Chúng ta không thể gạt qua một bên bất cứ người nào, bởi vì tất cả mọi người ai nấy cũng bị đói cùng một lúc, tất cả mọi người ai nấy cũng đều không có nước uống cùng một lúc, không có phương tiện thông tin liên lạc, không có điện cùng một lúc. Do đó, thách thức ở đây là thách thức to lớn không khác gì Ngày- D, ngày đổ bộ Normandy.”

Ngày hôm qua, Tổng thống Benigno Aquino đã đến thăm một trung tâm cộng đồng tại Manila, nơi những gói hàng cứu trợ được chuẩn bị để gởi đến cho những người ở các vùng xa cứu trợ vẫn chưa đến được một tuần sau khi cơn bão đổ vào. Ông Aquino nói:

“Vấn đề sau này là làm thế nào để tất cả những người này có nơi cư trú. Còn vấn đề ngay lúc này là cung ứng nhu yếu phẩm như thực phẩm và nước uống. Việc vận chuyển đã chuẩn bị sẵn sàng, tiền bạc cũng có sẵn…Dây chuyền cung ứng đã được thiết lập. Chúng tôi đang tiếp tục giải quyết vấn đề.”

Sự trợ giúp của quốc tế được đưa tới nơi mỗi ngày một nhiều, mang lại hy vọng cho những người sống sót, trong đó có nhiều người đã mất hết tất cả sau cơn bão.

Một tàu hàng Na Uy ngày hôm nay đến Philippines với 15 tấn thuốc men, thực phẩm, nước uống và một thủy thủ đoàn người Philippines được huấn luyện tại Na Uy khi cơn bão đổ vào.

Ông Georan Norstyik, phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện Na Uy nói:

“Hy vọng là với chuyến hàng này chúng tôi có thể cung cấp lương thực cho 10.000 người. Ngoài ra chúng tôi cũng có thuốc men, và việc phủ sóng điện thoại di động cũng được cải thiện để có thể phối hợp tốt đẹp mọi công tác.”

Tàu sân bay USS George Washington và một đoàn 7 tàu tiếp liệu cũng đang có mặt tại Philippines để phân phối nước và khẩu phần khẩn cấp cho thành phố Tacloban bị tàn phá.

Tàu bệnh viện khổng lồ USS Mercy cũng chuẩn bị khẩn cấp để rời khỏi Hoa Kỳ, và trong vài tuần lễ nữa sẽ gia nhập đoàn tàu cứu trợ khẩn cấp, cùng với tàu sân bay HMS Illustrious của Anh.

Trong khi đó, ngày hôm qua nhân viên cứu hộ đã bắt đầu chôn tập thể các xác chết vô thừa nhận gần tòa thị chính của thành phố Tacloban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG