Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ sắp đóng cửa, Quốc hội tiếp tục tranh cãi


Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng ra sao đến các dịch vụ?

Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng ra sao đến các dịch vụ?

  • Khoảng 800 ngàn công chức liên bang sẽ phải nghỉ việc không lương.
  • 1 triệu 400 ngàn nhân viên quân đội hiện dịch sẽ tiếp tục thi hành nhiệm vụ, nhưng có thể phải lãnh lương trễ.
  • NASA sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên.
  • Các nhân viên kiểm soát không lưu và kiểm tra hành khách sẽ tiếp tục công tác.
  • Các toà án liên bang sẽ tiếp tục hoạt động.
  • Sẽ tiếp tục giao thư tín vì Sở Bưu chính Hoa Kỳ không được tài trợ bởi tiền thuế.
  • Phần lớn nhân viên của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục làm việc.
  • Phần lớn các dịch vụ dành cho cựu chiến binh sẽ tiếp tục vì đã nhận tiền tài trợ từ trước.
  • Các Công viên quốc gia và các viện bảo tàng Smithsonian sẽ đóng cửa.
Chỉ còn đến nửa đêm hôm nay là chính phủ Hoa Kỳ sẽ phải ngưng hoạt động một phần, vì không có dấu hiệu dung hoà giữa các nhà lập pháp về một công thức để gia hạn quyền chi tiêu của liên bang. Nếu không đạt được một thỏa thuận vào phút chót, các dịch vụ không cấp thiết của chính phủ sẽ bị đình chỉ và hàng trăm ngàn công chức liên bang sẽ phải nghỉ việc. Thông tín viên VOA Michael Bowman tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hạ viện dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa và Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát vẫn còn bất đồng về việc gia hạn việc cấp ngân khoản cho chính phủ hoạt động.

Tuần trước, Hạ viện đã thông qua một luật dự chi không cấp ngân khoản cho chương trình chăm sóc sức khỏe mà Tổng thống Barack Obama là tác giả. Hôm thứ sáu, Thượng viện đã phục hồi việc cấp ngân khoản cho Bộ luật Bảo hiểm Y tế với giá cả hợp lý, còn được gọi là “Obamacare” và chuyển dự luật trở lại Hạ viện.

Ngay sau nửa đêm thứ bảy, Hạ viện thông qua một luật dự chi khác tìm cách trì hoãn thêm một năm việc thực thi một bộ phận chủ chốt của Obamacare. Dự luật đó nay lại được đưa ra Thượng viện một lần nữa. Thượng nghị sĩ Richard Durbin của đảng Dân chủ tiên đoán bước kế tiếp trong chương trình truyền hình Face the Nation của đài CBS.

Ông Durbin nói: “Ngày mai thứ hai, Thượng viện sẽ nhóm phiên họp. Lập trường của Hạ viện sẽ lại bị bác một lần nữa, và chúng ta sẽ phải đối mặt với triển vọng chính phủ đóng cửa.”

Xuất hiện trong chương trình Tin tức Chủ nhật của đài truyền hình Fox, dân biểu Kevin McCarthy của đảng Cộng Hoà tiên đoán sẽ lại xảy ra một vòng bóng bàn, đánh qua đánh lại giữa hai viện Quốc Hội một lần nữa một khi Thượng viện có hành động.

Dân biểu McCarthy nói: “Tôi nghĩ Hạ viện sẽ họp lại vừa kịp, gửi một điều khoản không đóng cửa, mà cấp ngân khoản cho chính phủ, và sẽ lại đưa ra một số giải pháp để Thượng viện cứu xét lại.”

Nhưng các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện và Tổng thống Obama đã cam kết chống đối mọi mưu toan của phe Cộng Hòa tính liên kết nghị trình lập pháp với điều thông thường chỉ là một dự luật thường lệ để chính phủ có thể tiếp tục hoạt động. Thượng nghị sĩ Durbin nói phe Dân chủ sẽ hoan nghênh các cuộc đàm phán với phe Cộng Hòa về Obamacare, hoặc bất cứ khía cạnh nào của các hoạt động chính phủ một khi tránh được việc đóng cửa.

Thượng nghị sĩ Durbin đề nghị: “Chúng ta hãy ngồi xuống một cách bình tĩnh và trong tinh thần lưỡng đảng. Không phải với triển vọng đóng cửa chính phủ hay đóng cửa nền kinh tế.”

Nhưng phe Cộng Hoà nói chính Tổng thống Obama và các đồng minh Dân chủ của ông tại Quốc Hội đang tỏ ra không biết điều. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul cũng lên tiếng trong chương trình Face the Nation.

Ông Rand Paul nói: “Chính tổng thống là người nói rằng, “Tôi sẽ đóng cửa chính phủ nếu quý vị không đồng ý với mọi thứ tôi muốn về chương trình Obamacare.” Theo tôi thì tổng thống đang tỏ ra cứng nhắc và hẹp hòi.”

Phía Dân chủ nêu ra rằng Luật Bảo hiểm Y tế hợp lý đã là luật, và ông Obama tái đắc cử hồi năm ngoại trong khi bênh vực Obamacare. Phe Dân chủ cũng nêu ra rằng họ không đòi bất cứ ưu tiên nào về lập pháp để đánh đổi lấy việc đồng ý cấp ngân khoản cho chính phủ - như cải cách di trú hay kiểm soát súng ống chẳng hạn – và kêu gọi phe Cộng Hoà hãy chứng tỏ sự tự chế tương tự."

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy người dân Mỹ rất quan ngại về Obamacare, nhưng công chúng cũng không tán đồng việc đóng cửa chính phủ. Một sự đình chỉ tạm thời các dịch vụ không cấp thiết của chính phủ sẽ bắt đầu trừ phi một luật dự chi được thông qua ở cả hai viện Quốc hội và được Tổng thống Obama ký thành luật trước nửa đêm thứ hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG