Đường dẫn truy cập

Nghi can vụ nổ bom ở Boston vẫn còn nằm bệnh viện


Cảnh sát nhận được điện thoại từ một cư dân, dẫn đến việc tìm thấy Dzhokhar Tsamaev, và máy bay trực thăng của cảnh sát đã xác nhận nghi can nấp trong thuyền
Cảnh sát nhận được điện thoại từ một cư dân, dẫn đến việc tìm thấy Dzhokhar Tsamaev, và máy bay trực thăng của cảnh sát đã xác nhận nghi can nấp trong thuyền
Các giới chức Mỹ nói nghi can trong vụ nổ bom tại cuộc đua Marathon ở Boston vẫn còn được chữa trị trong bệnh viện trong điều kiện sức khỏe nghiêm trọng, và đang được sử dụng thuốc an thần, và hiện chưa thể nói chuyện được vì bị thương trong khi chạy trốn cảnh sát.

Nói chuyện trong chương trình ‘This Week’ của đài truyền hình ABC, Thi trưởng thành phố Boston, ông Thomas Menino cho biết Dzhokhar Tsarnaev bị một vết thương gây ra bởi đạn nơi cổ và vùng cuống họng.

Các nhà điều tra nói rằng vết thương có thể là do nghi can tự gây ra. Ông Menino nói không rõ liệu nhà chức trách ‘sẽ có thể thẩm vấn đương sự’.

Một đơn vị chống khủng bố đặc biệt của Cơ quan Điều tra Liên bang FBI, sẵn sàng để phỏng vấn Tsarnaev nếu điều kiện sức khỏe của anh ta cải thiện.

Trong khi đó các công tố viên đang chuẩn bị đệ nạp hồ sơ khởi tố hình sự nghi can 19 tuổi này, và anh ta sẽ được biện hộ bởi luật sư công.

Một trang web được sử dụng bởi một phong trào Hồi giáo, do một phần tử chủ chiến hàng đầu của Chechnya thành lập, bác bỏ có bất cứ liên hệ nào trong các vụ nỗ bom đẫm máu.

Tsarnaev và anh của nghi can là Tamerlan, đã chết hôm Chủ nhật trong một vụ chạm súng với cảnh sát, là dân tị nạn người Chechnya, đến Hoa Kỳ từ khi còn nhỏ. Hai anh em bị cáo buộc đã kích nổ 2 quả bom tại cuộc đua Maraton hồi tuần tước, giết chết 3 người và làm 176 người bị thương.

Nhà chức trách không đưa ra chỉ dấu nào về động cơ hành động của hai anh em này. Thị trưởng Menino và Cảnh sát trưởng Boston Edward Davis nói, hôm Chủ nhật, rằng họ tin 2 anh em không có liên quan với mạng lưới khủng bố rộng lớn hơn, và đã hành động một mình.

Hồ sơ du hành cho thấy trong năm 2012, người anh, Tamerlan, 26 tuổi đã trải qua 6 tháng ở Dagestan và Chechnya, là các nước cộng hòa với đa số dân là người Hồi giáo, ở vùng Bắc Caucase của Nga, có các phong trào chủ chiến hoạt động đòi ly khai.

Các nhà điều tra đã phỏng vấn Tamerlan Tsarnaev vào đầu năm 2011 do lời yêu cầu của một chính phủ nước ngoài - theo lời các giới chức là nước Nga.

Một tuyên bố của FBI đưa ra vào tối thứ Sáu cho biết yêu cầu nói rằng Tamerlan đã trở thành người theo Hồi giáo cực đoan “và đã thay đổi rất nhiều từ năm 2010 khi anh ta chuẩn bị rời hoa Kỳ để đi đến các vùng thuộc Nga để gia nhập các nhóm hoạt động bí mật.

Một giới chức công lực cao cấp thừa nhận, hôm thứ Bảy, rằng FBI đã không theo dõi các hoạt động của Tamerlan khi anh ta trở lại nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG