Đường dẫn truy cập

Chính phủ Libya yêu cầu các phe chấm dứt giao tranh


Phát ngôn viên chính phủ Libya Ahmad Lamen trong cuộc họp báo ở thủ đô Tripoli, ngày 13 tháng 7, 2014.
Phát ngôn viên chính phủ Libya Ahmad Lamen trong cuộc họp báo ở thủ đô Tripoli, ngày 13 tháng 7, 2014.

Chính phủ Libya kêu gọi chấm dứt các cuộc giao tranh ác liệt của lực lượng dân quân gần thủ đô gây thiệt mạng cho 6 người và làm 25 người bị thương hôm Chủ nhật.

Ông Ahmed Alamin, phát ngôn viên của Thủ tướng Libya, nói trong một cuộc họp báo rằng các nhóm võ trang trong khu vực, chiến đấu để giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế ởTripoli, đang hành động "không có lệnh, hay yểm trợ hợp pháp" của chính phủ. Ông cho biết:

"Chính phủ đã ra lệnh cho cả Bộ Nội vụ và quân đội bảo đảm an ninh các đường phố trong thủ đô và các vùng phụ cận, cũng như những địa điểm và căn cứ tối quan trọng. Chính phủ cũng tuyên bố tình trạng khẩn trương trong tất cả các bệnh viện và cơ sở y tế."

Bạo động bộc phát vào sáng sớm Chủ nhật khi các phần tử Hồi giáo võ trang tấn công dân quân Zintan, lực lượng nắm quyền kiểm soát sân bay từ khi chế độ Moammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011.

Các nhóm đối lập được xem là cánh vũ trang của hai phe chính trị, phe cấp tiến và phe Hồi giáo, đấu tranh để giành thế thượng phong trong quốc hội Libya.

Nhóm Hoạt động Quân Cách mạng Libya, một liên minh những dân quân Hồi giáo, nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công làm bùng phát giao tranh vào ngày Chủ nhật.

Ngày thứ Bảy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói (trong một tuyên bố) là Hoa Kỳ là "vô cùng lo ngại" rằng bạo lực tiếp diễn tại Libya có thể dẫn đến "xung đột lan rộng."

Phát ngôn viên Psaki nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc soạn thảo hiến pháp của Libya nhằm xây dựng đất nước mà người dân Libya đã hy sinh rất nhiều trong cuộc cách mạng.

Hiến pháp mới được xem như một cột mốc của quá trình chuyển đổi từ chế độ độc tài Gadhafi của quốc gia Bắc Phi này.

Libya đã rời vào tình trạng xáo trộn trong lúc chính phủ và quốc hội không kiểm soát được các nhóm dân quân đã từng góp công lật đổ ông Gadhafi, nhưng nay không tôn trọng quyền của nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG