Đường dẫn truy cập

Chính phủ Campuchia đe dọa phóng viên VOA và RFA


Phát ngôn viên của tòa đại sứ Hoa Kỳ Sean McIntosh nói với ban Tiếng Khmer của Đài VOA rằng Đài Á châu Tự do (RFA) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) không được thành lập để “chống Campuchia.”
Phát ngôn viên của tòa đại sứ Hoa Kỳ Sean McIntosh nói với ban Tiếng Khmer của Đài VOA rằng Đài Á châu Tự do (RFA) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) không được thành lập để “chống Campuchia.”
Hoa Kỳ bác bỏ những cáo buộc của các giới chức Campuchia cho rằng các đài phát thanh do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, ủng hộ cho phe đối lập tại nước này.

Phát ngôn viên của tòa đại sứ Hoa Kỳ Sean McIntosh bác bỏ những lời tố cáo của Campuchia hôm thứ Sáu. Ông nói với ban Tiếng Khmer của Đài VOA rằng Đài Á châu Tự do (RFA) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) không được thành lập để “chống Campuchia.”

Chính phủ Campuchia đã cho vời các phóng viên của hai cơ quan do Hoa Kỳ tài trợ đến dự một cuộc họp kín hồi đầu tuần này để thảo luận về vấn đề mà họ gọi là “hợp tác.”

Cả hai hãng thông tấn xã Reuters và AFP đều trích lời của các nguồn tin có dự cuộc họp, tường trình rằng các giới chức Campuchia đã chỉ trích RFA và VOA về những bài viết của hai đài này. Các nguồn tin của Reuters nói chính phủ Campuchia còn dọa sẽ áp dụng các biện pháp pháp lý không rõ là biện pháp gì.

Phát ngôn viên chính phủ Phay Siphan hôm thứ Sáu nói với ban Khmer Đài VOA rằng không có lời đe dọa nào được đưa ra.

Thủ tướng Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia đương quyền đang phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng gay gắt của quốc tế về cách đối xử đối với những nhà hoạt động nhân quyền và các nhà báo. Tổ chức Freedom House, có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tuyên bố Campuchia là một môi trường “không có tự do báo chí."

Hội đồng Quản trị Truyền thanh Truyền hình IBB, cơ quan giám sát hai đài RFA và VOA, đã lên án cuộc họp ở Campuchia trong tuần này là “một nỗ lực trắng trợn nhắm cản trở việc tường trình tin tức một cách khách quan về chính phủ Campuchia.”

Trong một thông cáo, Trưởng ban Tiếng Khmer của đài VOA, ông Chris Decherd nói VOA “sẽ tiếp tục phát thanh và tường thuật tin tức theo nguyên tắc khách quan và chuyên nghiệp, như đã từng làm trong hơn 5 thập niên qua, và người dân Campuchia xứng đáng được tiếp cận tin tức có chất lượng mà họ có thể tin cậy.”

Trước đây trong tháng, các tòa án Campuchia đã kết án ông Mam Sonando 20 năm tù về tội xúi giục một phong trào đòi ly khai. Ông Sonando là chủ nhân của Beehive Radio, một đài truyền thanh chuyên tiếp vận các chương trình của VOA và RFA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG