Đường dẫn truy cập

Chính phủ Afghanistan không hài lòng về tin Taliban thăm Trung Quốc


Ảnh tư liệu - Các phái đoàn đến từ Afghanistan, Pakistan, Hoa Kỳ và Trung Quốc thảo luận về một lộ trình để kết thúc chiến tranh với Taliban tại Phủ Chủ tịch ở Kabul, Afghanistan, ngày 23 tháng 2 năm 2016.
Ảnh tư liệu - Các phái đoàn đến từ Afghanistan, Pakistan, Hoa Kỳ và Trung Quốc thảo luận về một lộ trình để kết thúc chiến tranh với Taliban tại Phủ Chủ tịch ở Kabul, Afghanistan, ngày 23 tháng 2 năm 2016.

Chính phủ Afghanistan đã thể hiện sự không hài lòng về tin tức cho hay một phái đoàn Taliban đã đến thăm Trung Quốc, họ nói Bắc Kinh không nên cung cấp "một cơ sở" cho các nhóm liên quan đến việc giết hại người Afghanistan.

Trong khi đó, các lực lượng an ninh Afghanistan đã giành lại quyền kiểm soát một huyện miền nam mà họ đã để rơi vào tay phiến quân Taliban trong một thời gian ngắn. Các quan chức quân sự Mỹ khẳng định với VOA họ cũng tiến hành các cuộc không kích hỗ trợ cho các lực lượng địa phương trong cuộc phản công qua đêm.

Có tin các nhà đàm phán Taliban đã đến thăm Trung Quốc từ ngày 18-22/7, theo lời mời của chính phủ Trung Quốc để thảo luận về tình hình hiện tại ở Afghanistan. Tin cho hay đoàn do Abbas Stanakzai dẫn đầu, ông này đứng đầu cái gọi là văn phòng chính trị ở Qatar của phiến quân Hồi giáo.

Khi được hỏi về phản ứng của họ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ahmad Shakib Mustaghani nói với đài VOA rằng Afghanistan và Trung Quốc có "quan hệ thân thiện vững mạnh. Chúng tôi tin rằng những người bạn của chúng tôi ở Trung Quốc sẽ luôn luôn muốn duy trì quan hệ cấp nhà nước hơn và sẽ không cung cấp một cơ sở cho các nhóm chịu trách nhiệm về việc giết hại người dân Afghanistan".

Bắc Kinh vẫn chưa bình luận về việc liệu họ có đón tiếp đoàn Taliban hay không.

Nhưng các thành viên cao cấp của phiến quân đề nghị giấu tên đã xác nhận và công bố một số chi tiết về các cuộc họp ở Trung Quốc, họ nói Taliban thường xuyên tổ chức các cuộc đàm phán như vậy với các nước mà họ duy trì "quan hệ tốt".

Phát ngôn viên chính của phiến quân, Zabihullah Mujahid, khi được đài VOA liên lạc hôm 31/7, đã nói ông ta "không thể xác nhận hay phủ nhận" chuyến thăm Trung Quốc.

Trong khi đó, Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công trên chiến trường đánh vào các lực lượng an ninh Afghanistan và giành được các vùng đất, đặc biệt là ở tỉnh miền nam Helmand.

Hôm 31/7, chính quyền tỉnh khẳng định các lực lượng an ninh Afghanistan được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích quân sự của Mỹ đã giành lại quyền kiểm soát huyện Khanashin, một ngày sau khi huyện rơi vào tay phiến quân, và gây thương vong nặng nề cho quân Taliban rút lui.

Các quan chức địa phương đề nghị giấu tên cũng khẳng định ít nhất 24 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng trong chiến đấu.

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ nói với đài VOA: "Tôi có thể xác nhận rằng quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích ở Helmand hôm qua, 30/7 để trợ giúp các đối tác Afghanistan của chúng tôi. Các cuộc hành quân hiện tại ở Helmand, Afghanistan vẫn đang tiếp diễn, vì vậy vì lý do an ninh liên quan đến hành quân, tôi thực sự không thể thảo luận về các chi tiết vào thời điểm này".

Helmand là tỉnh lớn nhất trong cả 34 tỉnh của Afghanistan và là một vùng trọng điểm về sản xuất và buôn lậu thuốc phiện giáp đường biên với Pakistan. Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 90% heroin trên thế giới được sản xuất từ thuốc phiện của và thu nhập từ ma túy bất hợp pháp đang cấp tài chính cho các lực lượng phiến quân Taliban.

Chiến sự giữa các lực lượng Afghanistan và phiến quân Taliban cũng đang diễn ra ở ít nhất hai huyện khác trong tỉnh Helmand và ở vài nơi ở các tỉnh Faryab, Balkh và Badakhshan ở miền bắc cũng như đông bắc.

Một cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ đã thông báo với Quốc hội Mỹ hôm 29/7 rằng các lực lượng an ninh Afghanistan đã để mất khoảng 5% lãnh thổ của đất nước vào tay Taliban trong 5 tháng đầu năm nay, bao gồm cả một số huyện của tỉnh Helmand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG