Đường dẫn truy cập

Afghanistan: IS tấn công cuộc biểu tình ở Kabul, giết 80 người


Những người dân Afghanistan thu thập tài sản của các nạn nhân vụ nổ bom tấn công vào cuộc tuần hành của hàng ngàn người sắc tộc Hazara, ngày 23 tháng 7 năm 2016.
Những người dân Afghanistan thu thập tài sản của các nạn nhân vụ nổ bom tấn công vào cuộc tuần hành của hàng ngàn người sắc tộc Hazara, ngày 23 tháng 7 năm 2016.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo – gọi tắt là IS, đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Kabul hôm thứ Bảy, giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương nhiều trăm người khác trong một cuộc biểu tình của quần chúng.

Một trang web có liên kết với nhóm khủng bố này đã nhận trách nhiệm về vụ bạo lực. Một tuyên bố trên trang web này nói cuộc tấn công là nhằm cảnh cáo thiểu số sắc tộc Hazara, phần lớn là người Shia, hãy thôi tham gia chính quyền Syria trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS.

Bộ Nội vụ Afghanistan ra thông báo cho hay 3 kẻ tấn công tự sát đã nhắm tấn công những người biểu tình ôn hoà. Một trong ba hung thủ kích nổ bom mang trên người giữa đám biểu tình, một kẻ chỉ giết chính mình vì một lầm lẫn, và kẻ thứ 3 bị các lực lượng an ninh canh gác cuộc tuần hành bắn chết.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc hàng ngàn người sắc tộc Hazara tuần hành trên các dường phố để đòi đổi hướng một đường dây điện đã lên kế hoạch chạy ngang qua tỉnh Bamiyan nghèo khổ của họ ở miền Trung Afghanistan.

Tuy vậy người ta tin rằng nhóm người Hazara bị nhắm tấn công bởi vì họ chủ yếu là người Shia.

Các tổ chức nhân quyền và giới phân tích đã tố cáo Iran là bí mật tuyển mộ và huấn luyện người người đàn ông trong số gần 3 triệu người tỵ nạn Afghanistan mà họ đang chứa chấp, kể cả khoảng 1 triệu người tỵ nạn có đăng ký, xong gửi họ sang Syria chiến đấu bên cạnh các lực lượng chính phủ nước này.

Trước cuộc tuần hành hôm thứ Bảy ở Kabul, giới thẩm quyền đã phong toả các trục lộ chính để ngăn chặn người biểu tình tiến gần tới trung tâm Kabul hay dinh Tổng Thống.

Các biện pháp ấy đã hạn chế nghiêm ngặt những sự đi lại, buộc các cửa hàng và doanh nghiệp phải đóng cửa. Lệnh phong toả còn cản trở các nhân viên cứu hộ tiếp cận các nạn nhân sau vụ tấn công.

Tổng Thống Afghanistan Ashraf Ghani lên án vụ bạo lực này là hành vi của “những kẻ khủng bố và cơ hội chủ nghĩa”, ông nói chính phủ đã đề ra các biện pháp để bảo đảm an ninh cho những người biểu tình, nhưng “những kẻ khủng bố đã thâm nhập đoàn biểu tình, kích nổ những quả bom đã sát hại và gây thương tích cho nhiều công dân, kể cả các thành viên của các lực lượng an ninh và quốc phòng”.

Dự kiến các giới chức Afghanistan sẽ lên tiếng tại một cuộc họp báo để thảo luận chi tiết về vụ đổ máu này. Bộ Ngoại giao Pakistan và đại sứ quán Mỹ tại Kabul đều ra các thông báo riêng, lên án vụ tấn công.

Hội Ân xá Quốc tế nói cuộc tấn công nhắm vào một cuộc biểu tình ôn hoà cho thấy “thái độ bất chấp mạng sống con người.”

Hồi tháng Năm vừa rồi, cộng đồng Hazara đã tổ chức một cuộc biểu tình đông đảo tương tự để phản đối hướng đi hiện nay của đường dây điện khu vực tốn kém hàng triệu đôla, liên kết Turkmenistan, Uzbekistan, Tajikistan, Afghanistan và Pakistan.

Theo kế hoạch ban đầu, hệ thống đường dây điện này sẽ đi theo cái gọi là đường TUTAP, băng ngang qua Bamiyan, một khu vực nơi cư dân chủ yếu là người Hazara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG