Đường dẫn truy cập

Chính đảng mới của Campuchia nỗ lực thu hút lòng tin 


Các chính đảng lớn của Campuchia bắt đầu vận động tại các vùng nông thôn cho các cuộc bầu cử cấp địa phương sẽ diễn ra vào tháng 6 năm tới.
Các chính đảng lớn của Campuchia bắt đầu vận động tại các vùng nông thôn cho các cuộc bầu cử cấp địa phương sẽ diễn ra vào tháng 6 năm tới.

Các chính đảng lớn của Campuchia đã bắt đầu vận động tại các vùng nông thôn cho các cuộc bầu cử cấp địa phương sẽ diễn ra vào tháng 6 năm tới. Các cuộc đầu phiếu này được xem là một thước đo cho cuộc bầu cử toàn quốc năm 2018. Đảng Dân chủ từ Gốc đang dần giành được sự ủng hộ của giới nông dân. Chính đảng mới này hô hào sẽ thay đổi "tận gốc" cơ cấu quyền lực chính trị tập trung của dòng chính ở Campuchia.

Ngay tại vùng đồng áng này, một trong những chính trị gia mới nhất đã gia nhập chính trường Campuchia với tuyên bố rằng cải cách đang được khởi động.

Ðảng Dân chủ từ Gốc, gọi tắt là GDP, ra đời cách nay hơn 2 năm, nói rằng nhận thức dân chủ đang lan tỏa trong giới cử tri nông thôn, những người đã quá mệt mỏi với cơ cấu lãnh đạo "từ trên xuống," đặc trưng của hai chính đảng lớn nhất của Campuchia.

Mỏi mệt phải chờ đợi chính quyền tỉnh rót ngân sách, các nông dân ở làng này tự góp tiền để xây dựng hệ tưới tiêu giúp ích cho cả cộng đồng của họ.

Ông Ourn Sophal, chủ nhiệm một hội nông dân, và là một thủ lãnh địa phương của đảng GDP, cho biết: "Mọi người đồng ý với nhau rằng nếu chúng ta không tự xây dựng hệ thống tưới tiêu, mà ngồi chờ chính phủ, thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ có được, bởi vì ông chủ tịch xã sẽ nói rằng không được dùng ngân sách của xã để xây dựng cổng chặn nước."

Đảng GDP nói rằng tinh thần của cộng đồng địa phương là thay đổi chính trường Campuchia từ trên chóp. Các nhà sáng lập đảng nói rằng đưa ra quyết định tập thể không thực hiện ở nông thôn, nơi mà người dân đã trở nên quen với nghĩa vụ của các chủ tịch thôn xã của họ với các nhà lãnh đạo ở Phnom Penh.

Đảng Dân chủ từ Gốc đang dần giành được sự ủng hộ của giới nông dân.
Đảng Dân chủ từ Gốc đang dần giành được sự ủng hộ của giới nông dân.

Các hợp tác xã nông nghiệp, ban đầu được thành lập để tạo sức cạnh tranh cho nông dân trong việc bán nông sản của họ, và nay trở thành tai mắt của họ theo dõi các diễn biến chính trị tại địa phương.

Bắt đầu từ các thôn xã ở gần thủ đô, các nhà sáng lập đảng nói rằng họ đang tiếp xúc với các cử tri đã tỉnh ngộ và tạo ra một diễn đàn cho dân chúng tranh luận, và bầu chọn hàng loạt chính sách của đảng, từ phát triển kinh tế cho đến y tế, giáo dục, và ngay cả chính sách đối ngoại.

Ông Yaing Saing Koma, người đồng sáng lập Ðảng Dân chủ từ Gốc, nói: "Tóm lại, chính sách của chúng tôi là tập trung vào phát triển nông thôn từ gốc và phá bỏ quyền lực ở trung ương để đảm bảo rằng mỗi người dân từ cấp thôn xã có điều kiện giải quyết những vấn đề khó khăn riêng của họ, được tự do, và có nguồn lực để giải quyết những khó khăn."

Tuy nhiên đi ngược lại với dòng chính có thể gặp nhiều nguy hiểm ở đất nước mà lịch sử chính trị hằn sâu bởi bạo động.

Hồi tháng 7, nhà phân tích chính trị nổi tiếng Kem Ley, người đã nghiên cứu để giúp lập ra đảng GDP, đã bị ám sát khi đang ngồi uống cà phê tại một quán nước ở Phnom Penh.

Vụ ám sát có những yếu tố giống các vụ ám sát chính trị trong những năm trước và đã khiến cho người dân nông thôn sững sốt, vì nhà phê bình chính phủ này nổi tiếng với những chỉ trích thường xuyên trên đài phát thanh.

Hiện mới có khoảng 2.000 đảng viên, ảnh hưởng của Ðảng Dân chủ từ Gốc này sẽ lan tỏa chậm. Nhưng đảng GDP đã chứng tỏ được sự hiện hữu chính trị và có mối liên hệ vững chắc với các khu vực bầu cử ở nông thôn, nơi đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải thể hiện nhiền hơn nữa.

Campuchia ‘làm đường, đưa dân’ lên biên giới giáp VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG