Đường dẫn truy cập

Tết Âm Lịch ở Trung Quốc


1 tỉ 300 triệu người dân Trung Quốc đang đón mừng Tết Âm Lịch, và Năm Canh Dần đã khởi sự một cách nô nức náo nhiệt, như lời tường thuật sau đây của thông tín viên đài VOA Peter Simpson từ Bắc Kinh.

Trung Quốc đã chào đón Năm Âm Lịch mới với những màn trình diễn pháo bông rực rỡ và náo nhiệt như theo truyền thống.

Những tiếng pháo nổ vang tại khắp các thành phố lớn vào giờ Giao Thừa lúc Năm Canh Dần khởi sự đúng nửa đêm thứ Bảy.

Những người tham gia các đội múa lân, cùng với những người đánh trống và rung chuông đã góp thêm nhiều tiếng động, và hòa chung vào những âm thanh náo nhiệt của các lễ lạc để đón mừng năm mới.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, hàng trăm triệu người đã lên đường du hành để về đón Xuân với gia đình, tăng sức ép nặng nề lên hệ thống giao thông Trung Quốc.

Chính phủ nước này cho biết là 210 triệu hành khách đã đáp những chuyến xe lửa, trong khi gần 30 triệu người du hành bằng đường hàng không.

Hàng triệu người khác sử dụng các phương tiện xe buýt và xe hơi để đi lại, trong một làn sóng du hành được mô tả là cuộc di dân thường niên vĩ đại nhất thế giới.

Cô Kong Juan, một sinh viên tốt nghiệp Anh văn 21 tuổi, cũng nói lên những mong ước của hàng triệu người dân Trung Quốc, khi cô nói cô hy vọng năm mới sẽ là một năm thịnh vượng cho cá nhân cô và cho đất nước của cô.

Cô nói: “Năm Dần là một năm tốt phước, con cọp tượng trưng cho sự hùng mạnh. Tôi muốn học tiếng Anh chăm chỉ hơn và tốt hơn so với năm trước, và tôi cũng hy vọng việc làm và công việc kinh doanh sẽ tốt đẹp hơn. Tôi mong các bạn của tôi và tất cả mọi người khác đều gặp mọi sự tốt đẹp. Tôi muốn đất nước tôi ngày càng hùng cường hơn.”

Đến cả tuyết rơi cũng không ảnh hưởng gì đến các lễ lạc ăn mừng được tổ chức theo truyền thống tại Thượng Hải. Nhiều gia đình đi thăm các chùa chiền và cầu nguyện cho một năm mới thịnh vượng trong năm tới.

Nền trời thủ đô Bắc Kinh sáng rực với hàng ngàn pháo bông được bắn lên để xua đuổi tà ma.

800.000 nhân viên cảnh sát và tình nguyện viên đi tuần tiễu khắp thủ đô để bảo đảm an toàn, tuy vậy có tin cho hay 52 người đã bị thương trong các tai nạn liên quan tới pháo bông.

Đài truyền hình Trung Quốc cho trình chiếu những lễ lạc liên tục nối tiếp nhau, và quay cảnh các nhà lãnh đạo Trung Quốc đi thăm nhiều khu vực khác nhau trên khắp nước.

Trong bài diễn văn nhân ngày đầu năm, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ca ngợi đất nước ông về nỗ lực đương đầu với cuộc khủng hoảng tài chính và vượt qua được cuộc suy thoái. Ông Ôn Gia Bảo nói trong năm 2009, niềm tự hào và tự tin của nhân dân Trung Quốc đã tăng, giữa lúc ảnh hưởng và vị thế của Trung Quốc đang lớn mạnh trên sân khấu thế giới.

Tuy nhiên, ông Ôn Gia Bảo cảnh giác năm 2010 sẽ là một năm đầy phức tạp hơn về nhiều phượng diện, cả trong nội địa lẫn trên trường quốc tế.

Đài truyền hình chiếu cảnh Thủ tướng Ôn Gia Bảo đi thăm những căn cứ cách mạng cũ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông hứa sẽ đẩy mạnh phát triển và cải thiện mức sống hơn nữa trong năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG