Đường dẫn truy cập

TQ cam kết đẩy mạnh phát triển khu kinh tế xuyên biên giới với VN


Một giới chức Trung Quốc cho hay Trung Quốc đang đa dạng hóa mô hình hợp tác tại các khu vực biên giới và cam kết xây dựng một khu vực kinh tế xuyên biên giới với Việt Nam.

Bản tin hôm 14/9 của Tân Hoa Xã trích lời ông Mã Tiêu, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây phát biểu như vậy tại một hội nghị về phát triển hành lang kinh tế tại Việt Nam.

Ông Mã cũng mong muốn quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Quảng Tây với các tỉnh, thành phố của Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Hai bên sẽ tăng cường đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực biên giới, tạo thuận lợi cho giao lưu, hợp tác phát triển; tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên hai nước về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Trung Quốc-Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài 6 ngày này, ông Mã Tiêu cũng đã được chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết tiếp đón.

Trong buổi tiếp, ông Triết đã đánh giá cao những ý tưởng, chương trình, dự án mà Quảng Tây đề xuất nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Ông cũng khẳng định rằng Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều nước trên thế giới, nhưng Việt Nam vẫn luôn coi trọng việc phát triển quan hệ với Trung Quốc và sẽ làm hết sức mình để không ngừng vun đắp, phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Năm 2007, Trung Quốc và Việt Nam đã quyết định mỗi bên dành riêng một khu vực cho khu mậu dịch quốc tế biên giới. Phía Trung Quốc dành 8,5 km2 để xây dựng khu kết nối với thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây và Việt Nam cũng dành 8,5 km2 để xây dựng khu kết nối cho khu Đồng Đăng thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Trung Quốc đã hoàn tất nghiên cứu khả thi cho khu vực kinh tế của phía họ vào năm 2009.

Theo báo chí Việt Nam, trong thời gian diễn ra diễn đàn kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc ở Hà Nội, hai bên cũng đã ký kết 54 dự án hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và tín dụng với tổng trị giá 1,9 tỷ đôla.

Nguồn: Xinhua, MOFA, Thanh Nien

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG