Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi hạn chế nhập thiết bị năng lượng mặt trời của TQ


Royalty from Sepon Mine, Savannakhet Province
Royalty from Sepon Mine, Savannakhet Province

Một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vừa đề nghị Tổng thống Barack Obama hạn chế nhập những tấm thu năng lượng mặt trời của Trung Quốc; ông nói nhập khẩu những thiết bị đó làm giảm bớt công ăn việc làm của người Mỹ và khiến ngành năng lượng mặt trời tại Mỹ bị phá sản.

Ông Ron Wyden, Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Oregon, trình bày trong 1 lá thư gửi cho Tổng thống Mỹ, rằng năng lượng tái tạo là một trong những cơ hội tốt nhất tạo ra việc làm cho người Mỹ.

Ông Wyden nói sẽ là 1 sai lầm không thể chấp nhận được, nếu để cho công nghệ này trở thành nạn nhân của điều ông gọi là lề lối buôn bán thiếu công bằng của Trung Quốc.

Chỉ mới tuần trước, công ty Solyndra là công ty năng lượng mặt trời gần đây nhất đã nạp đơn khai phá sản.

Ông Wyden nhắc nhở ông Obama rằng theo qui định của Tổ chức Thương Mại Thế Giới, WTO, Tổng thống có quyền ấn định mức thuế quan đối với những tấm thu năng lượng mặt trời của Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Tổng thống đã từng làm chuyện này đối với vỏ xe nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2009.

Chính phủ Trung Quốc trợ cấp rất nhiều cho các mặt hàng và dịch vụ của họ, khiến sản phẩm của Mỹ có vẻ quá đắt trên thị trường thế giới. Quốc hội Mỹ còn tố cáo Trung Quốc cố ý hạ giá đồng Nguyên, chỉ tệ của họ, khiến gây bất lợi thêm nữa cho hàng hóa do Hoa Kỳ sản xuất.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG