Đường dẫn truy cập

Bang giao Trung-Mỹ đạt được sự đồng thuận mới


Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được một sự đồng thuận mới, sau nhiều tháng căng thẳng trong bang giao. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Trước chuyến đi của chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tuần tới đến Washington để dự một cuộc họp thượng đỉnh quốc tế về an ninh hạt nhân, và để thảo luận về bang giao song phương với Tổng thống Obama, các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc hôm nay đã sốt sắng quảng bá điều họ mô tả là một sự thông cảm mới giữa Bắc Kinh và Washington, sau một thời gian căng thẳng trong bang giao.

Phó ngoại trưởng Thôi Thiên Khải tuyên bố Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được điều ông mô tả là “một sự đồng thuận mới”, tiếp theo một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, hồi đầu tháng này.

Ông nói điều ông gọi là “đường lối mới mẻ và tế nhị đối với các quan điểm bất đồng về các vấn đề then chốt” trong đó có Tây Tạng và Đài Loan sẽ được trình bày thêm trong các cuộc đàm luận của chủ tịch Hồ Cẩm Đào với Tổng thống Obama bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hạt nhân.

Ông Thôi Thiên Khải nói Bắc Kinh và Washington nên xử lý các vụ tranh chấp và các vấn đề tế nhị qua một phương cách nhằm tăng cường thông tin liên lạc và hợp tác trong các lãnh vực khác nhau.

Một số vấn đề song phương tế nhị vẫn còn chưa được giải quyết, trong đó có những lời tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Bắc Kinh đang thao túng chỉ tệ của mình và việc Trung Quốc từ chối không ủng hộ các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Một số nhà kinh tế học Mỹ lập luận rằng Bắc Kinh đang cố tình đánh giá thấp đồng nguyên để dành lợi thế bất công cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Ông Thôi Thiên Khải từ chối không nói liệu đồng nguyên của Trung Quốc có được đưa ra thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo hay không.

Ông cũng từ chối không nói liệu chủ tịch Hồ Cẩm Đào có chuẩn bị để tiếp nhận áp lực thêm từ phía Hoa Kỳ đòi Trung Quốc có chủ trương cứng rắn hơn đối với Iran và nói rằng vấn đề này không nằm trong nghị trình các cuộc đàm phán về hạt nhân.

Đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân.

Ông Thôi Thiên Khải cho biết chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ đưa ra các đề nghị của Trung Quốc nhằm giúp tăng cường an ninh về hạt nhân của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG