Đường dẫn truy cập

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh


Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã tăng cao lên mức 11,9% trong quí đầu năm nay. Chính phủ nước này cũng cho hay tỷ lệ lạm phát ở mức 2,2%, tức là thấp hơn so với mục tiêu của chính phủ.

Mức độ tăng trưởng kinh tế trong quí này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày hôm nay, ông Lý Hiểu Siêu, giới chức Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, nói rằng cho tới thời điểm này, chính phủ rất hài lòng với kết quả đã đạt được.

Ông Lý nói rằng chính phủ tin rằng những con số này cho thấy các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là những biện pháp “đúng đắn và hiệu quả".

Mặc dù đã đạt được những con số mạnh mẽ như vậy, ông Lý nói rằng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn vốn có thể sẽ ảnh hưởng tới sự tăng trưởng kinh tế.

Ông Lý nói rằng Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức – ví dụ như nạn hạn hán ở tây nam, thu nhập của người nông dân bị sút giảm và giá cả hàng hóa công nghiệp tăng cao, những thách thức này có thể sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 8% cho cả năm 2010.

Ông Stephen Green, phân tích gia cao cấp về tài chính Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered Bank ở Thượng Hải, cảnh báo rằng những kết quả này cho thấy những vấn đề có thể xảy ra cho nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai gần.

Ông Green nói: “Đúng, chúng tôi nghĩ là những kết quả này báo hiệu sự tăng trưởng mạnh. Nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng quá đà. Chính phủ đã ngưng một số biện pháp kích thích. Có thể cần phải hành động hơn thế đôi chút, mặc dù hiện tại đang có nhiều tranh luận về vấn đề đó ở Bắc Kinh vào thời điểm này.”

Một nền kinh tế tăng trưởng quá nhanh chóng, hay là quá nóng, có thể trải qua tình trạng lạm phát giá và giá tài sản như địa ốc và cổ phiếu tăng tới mức độ không ổn định. Ở Trung Quốc, lạm phát là mối quan ngại đặc biệt bởi hầu hết người dân vẫn sống với mức thu nhập chưa tới 1.000 đôla một năm, và giá cả thực phẩm cũng như nhà ở tăng cao có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình.

Tại một cuộc họp hôm thứ Tư, nội các Trung Quốc đã duyệt xét lại số liệu kinh tế và cho hay nước này sẽ duy trì lập trường tiền tệ “lỏng lẻo một cách thích đáng” cũng như chính sách tài chính tích cực đã được thông qua vào lúc cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi cuối năm 2008.

Tuy nhiên, cũng trong ngày thứ Tư, chính phủ nói rằng giá nhà đang tăng quá nhanh, và Bắc Kinh không thể phớt lờ điều mà họ mô tả là những rủi ro ngày càng gia tăng đối với chính sách tài chính và tiền tệ.

Số liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đang trên đà vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc trong năm ngoái đạt 4,9 ngàn tỷ đôla, ngay sát sau con số 5,1 ngàn tỷ đôla của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG