Đường dẫn truy cập

Ông Ôn Gia Bảo: Lợi ích chung quan trọng hơn những bất đồng Mỹ-Trung


Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc nhấn mạnh có hàng ngàn lý do để mối quan hệ Mỹ-Trung tiến lên phía trước. Phát biểu tại buổi dạ tiệc với các doanh gia Mỹ và Trung Quốc ở New York hôm qua, Thủ tướng Ôn nói ông tin là tất cả các vụ tranh chấp giữa hai cường quốc về vấn đề mậu dịch sẽ được giải quyết. Từ New York, Thông tín viên VOA, Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Ôn Gia Bảo tươi cười bước lên bục phát biểu tại khách sạn Waldorf Astoria và nói với cử tọa rằng ông lạc quan về mối quan hệ giữa hai quốc gia Mỹ-Trung.

Phát biểu qua một người thông dịch, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh ông “hoàn toàn tin rằng tất cả những tranh chấp và bất đồng trong quan hệ mậu dịch Mỹ-Trung hiện thời sẽ được giải quyết”. Và, vẫn theo lời ông, “sau khi giải quyết ổn thỏa những vấn đề này, bang giao song phương sẽ tiến một bước nữa, lên một tầm cao hơn.”

Có mặt tại New York để tham dự các cuộc họp thường niên của Liên hiệp quốc, ông Ôn Gia Bảo khẳng định quan hệ Trung-Mỹ “có một tương lai tươi sáng vì các lợi ích chung giữa hai quốc gia quan trọng hơn những cách biệt gấp nhiều lần.”

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Henry Kissinger, nhân vật đã góp phần thiết lập bang giao với Trung Quốc trong những năm 70, là người giới thiệu Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Ông Kissinger nói khi ông đến Trung Quốc lần đầu tiên cách đây chừng 40 năm, cả đôi bên chẳng có điều gì tốt để nói về nhau cả.

Ông Kissinger nói: “Thế nhưng chúng ta đã nhanh chóng tìm ra một mục đích chung để cùng hợp tác vì nền hòa bình của thế giới. Giờ đây, chúng ta nói những điều khá tốt đẹp về nhau. Tuy nhiên, vì tác động qua lại giữa đôi bên quá nhiều nên chắc chắn có những lĩnh vực cần sự điều chỉnh và cải thiện ở cả hai bên. Và mỗi bên cần học hỏi cách thực hiện điều đó. Đây là cơ hội tuyệt vời, chứ không phải là vấn đề, trong thời đại của chúng ta.”

Thủ tướng Trung Quốc nhắc tới một số vấn đề gai góc hơn giữa hai nước đồng minh.

Về thặng dư mậu dịch của Trung Quốc với Hoa Kỳ, ông Ôn cho biết Bắc Kinh không chỉ tìm kiếm một biện pháp mà lâu nay đã áp dụng nhiều biện pháp hầu mở rộng nhu cầu nội địa, tăng lượng hàng nhập khẩu để giải quyết vấn đề này.

Về vấn đề tiền tệ, Thủ tướng Ôn khẳng định Bắc Kinh không giữ giá đồng nguyên thấp một cách giả tạo, đồng thời lưu ý rằng chính phủ của ông đã giữ hối suất ổn định từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu cách đây 2 năm. Ông Ôn nói thêm rằng “không có cơ sở để tăng giá cực mạnh đồng nguyên của Trung Quốc.”

Trong lĩnh vực chính sách ngoại giao, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố nhân dân Trung Quốc sẽ “không thỏa hiệp” các vấn đề về Đài Loan và Tây Tạng.

Vẫn theo lời Thủ tướng Trung Quốc, mặc dù mối quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng đôi bên đều ở vị trí thủ lợi qua sự hợp tác và thua thiệt qua sự đối đầu. Ông Ôn Gia Bảo nói thêm rằng đối thoại và hợp tác đã nổi bật trong mối quan hệ giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG