Đường dẫn truy cập

Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 12


Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 12
Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 12

Trung Quốc cho biết thặng dư thương mại của nước này đã giảm mạnh trong tháng 12 do nhu cầu nội địa tăng nhanh đối với các sản phẩm cũng như vật liệu nước ngoài.

Diễn tiến này có thể sẽ làm giảm bớt căng thẳng thương mại trước chuyến công du cấp nhà nước của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington.

Số liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm nay cho thấy mức thặng dư thương mại của tháng 12 chỉ trên 13 tỷ đôla, so với mức 23 tỷ đôla của tháng 11 và chưa đầy một nửa của con số hơn 27 tỷ đôla thặng dư của tháng 10.

Phúc trình này nói rằng xuất khẩu tăng gần 18% trong cùng tháng 12 một năm trước, nhờ nhu cầu gia tăng khi cuộc kinh tế thế giới hồi phục sau cơn suy thoái toàn cầu.

Nhưng mức tăng đó bị vượt qua bởi tỷ lệ tăng trưởng hơn 25% xuất khẩu khi người tiêu dùng và các công ty mua thêm hàng hóa và nguyên liệu thô từ nước ngoài.

Theo dự kiến, trong chuyến công du Washington vào tuần tới, chủ tịch Hồ Cẩm Đào dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực đòi để cho giá trị đồng nhân dân tệ tăng nhanh hơn.

Hoa Kỳ và phần lớn các quốc gia châu Âu cho rằng Trung Quốc nắm lợi thế cạnh tranh thương mại không công qua việc kìm giá đồng nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG