Đường dẫn truy cập

Người Tây Tạng lưu vong chỉ trích Trung Quốc đàn áp tại khu tự trị


Ni cô Palden Choetso, một trong hơn 30 vị tăng ni Tây Tạng đã tự thiêu, để phản đối Trung Quốc
Ni cô Palden Choetso, một trong hơn 30 vị tăng ni Tây Tạng đã tự thiêu, để phản đối Trung Quốc

Một tổ chức lưu vong Tây Tạng hàng đầu nói một vụ đàn áp của nhà cầm quyền Trung Quốc tại Vùng Tự trị của người Tây Tạng đang biến những tu viện Phật giáo của các ni sư từ những nơi thờ phượng trở thành những cơ sở chỉ để nhồi sọ đường lối tuyên truyền của Trung Quốc.

Ông Jamphel Monlam, một viên chức hàng đầu tại Trung tâm Nhân quyền và Dân chủ Tây Tạng, nêu lên những lời tố cáo này trong một cuộc phỏng vấn với Ban Tây Tạng của Đài VOA.

Ông nói sự can thiệp gần đây nhất của Bắc Kinh vào đời sống các tu viện bao gồm việc các lực lượng an ninh bí mật len lỏi vào những cơ sở tôn giáo và đòi hỏi các tu viện phải treo ảnh của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản.

Kể từ đó, ông Monlam nói nhà cầm quyền Trung Quốc áp đặt một chiến dịch học tập luật pháp sâu rộng, bắt buộc các các ni sư bày tỏ lòng yêu tổ quốc Trung Hoa và từ bỏ Đức Đạt Lai Lạt Ma nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.

Việc đàn áp sâu rộng này gia tăng vào năm ngoái sau khi một nhà sư trẻ tại tỉnh Sơn Đông tự thiêu để phản đối sự can thiệp mạnh mẽ của Trung Quốc vào đời sống và văn hóa của người Tây Tạng. Nhà sư này cũng yêu cầu Đức Đạt Lai Lạt Ma được trở về Tây Tạng an toàn.

Kể từ đó, có hơn 30 nhà sư, ni cô và những người ủng hộ tự thiêu trong vùng để phản đối sự cai trị của Trung Quốc, gây nên những chỉ trích về các vụ đàn áp từ các chính phủ Tây phương và những tổ chức nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG