Đường dẫn truy cập

Thêm 2 người Tây Tạng tự thiêu tại Trung Quốc


Chư tăng Tây Tạng lưu vong ở thành phố Dharamsala, Ấn Độ cầu nguyện cho những người đã tự thiêu
Chư tăng Tây Tạng lưu vong ở thành phố Dharamsala, Ấn Độ cầu nguyện cho những người đã tự thiêu

Thêm 2 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối Trung Quốc đàn áp các nhà bất đồng chính kiến Tây Tạng tại tỉnh Tứ Xuyên.

Những nguồn tin có những tiếp xúc với vùng này nói với Đài VOA là 2 người Tây Tạng ở trong độ tuổi 20 đã tự thiêu gần một tu viện trong một thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên mà người Tây Tạng gọi là Aba và người Trung Quốc gọi là Ngawa.

Cả hai sau đó đều tử vong.

Có ít nhất 35 người tự thiêu trong năm qua, hầu hết là các ni sư Phật Giáo tại những khu vực của người Tây Tạng tại Trung Quốc.

Hai người tự thiêu tại Ấn Độ. Tất cả được mô tả là những người ủng hộ Tây Tạng tự trị và yêu cầu Trung Quốc cho phép nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về.

Bắc Kinh chưa bình luận về biến cố mới nhất, xảy ra chỉ vài ngày sau khi một tổ chức bênh vực Tây Tạng, Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng, công bố một video thu hình một người đàn ông tự thiêu chạy vòng quanh. Vụ tự thiêu này cũng xảy ra tại Aba.

Bắc Kinh mô tả những vụ tự thiêu phản đối là man rợ và là những hành động khủng bố.

Tuy nhiên những tổ chức bênh vực Tây phương và nhiều chính phủ nói những cuộc phản đối là đáp ứng trực tiếp của sự hững hờ của người Trung Quốc đối với quyền hành đạo của người Tây Tạng cũng như những chuẩn mực văn hóa của dân tộc này.

Trung Quốc cũng cáo buộc những tổ chức lưu vong Tây Tạng xúi giục ly khai và thường xuyên đề cập đến Đức Đạt Lai Lạt Ma như là một người chủ trương ly khai

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG