Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự


Binh sĩ Trung Quốc đang luyện tập
Binh sĩ Trung Quốc đang luyện tập

Trung Quốc dự định tăng mức chi về quốc phòng 12,7% trong năm nay. Các giới chức nước này đã nhanh chóng tìm cách xoa dịu những lo ngại từ các nước láng giềng, và nói rằng sự gia tăng chi tiêu này không đề ra mối đe dọa cho các nước khác.

Trung Quốc sẽ chi 91,5 tỷ đô la cho Quân đội Giải phóng Nhân dân, hải quân, và không quân trong năm tới, đánh dấu việc trở lại mức chi lên tới 2 con số. Ngân sách quốc phòng trong năm ngoái tăng 7,5%.

Việc này có phần chắc sẽ làm tăng báo động tại Đài Loan, Nhật Bản, Ấn Độ, và các nước khác ở Châu Á.

Loan báo ngân sách quốc phòng trước kỳ họp quốc hội hằng năm, người phát ngôn quốc hội Trung Quốc, Lý Triệu Tinh, tìm cách xoa dịu những lo ngại đó.

Ông Lý nói rằng Trung Quốc hết lòng vì sự phát triển hòa bình và nhấn mạnh chính sách quân sự của Bắc Kinh mang tính phòng vệ.

Vẫn theo lời ông Lý, Trung Quốc có bờ biển dài và nhiều đường biên giới phải bảo vệ an ninh, nhưng vì kích cỡ địa lý và dân số khổng lồ gồm 1,34 tỷ người, chi tiêu dành cho quân sự của Bắc Kinh thấp so với các nước tiên tiến khác.

Ông Lý khẳng định việc gia tăng chi tiêu quốc phòng sẽ không đề ra một mối đe dọa cho các nước khác.

Ngân sách này được trình bày một ngày trước kỳ họp quốc hội khai mạc tại Bắc Kinh.

Khoản tăng này chỉ chiếm 6% ngân sách quốc gia của Trung Quốc. Ngân sách quân sự của Trung Quốc bằng 1/5 so với của Hoa Kỳ.

Tháng trước, Hoa Kỳ đề nghị dành 553 tỷ đô la cho chi tiêu quân sự trong năm 2012, tức tăng 4,2% so với năm nay.

Tuy nhiên, việc củng cố quân đội của Trung Quốc đã khiến cho nhiều chính phủ phải lo lắng trong đó có Hoa Kỳ.

Mới đây, quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc vừa tiết lộ về chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của họ.

Hải quân nước này đang nhanh chóng bành trướng sang các vùng lãnh hải xa xôi và các hoạt động trên các hàng không mẫu hạm cũng như các loại võ khí tinh vi đã khiến nhiều nhà phân tích quốc phòng phải nhận xét rằng cân bằng quyền lực trong Thái Bình Dương đang nghiêng về phía Trung Quốc.

Trong tuần này, chính phủ Nhật Bản, Philippines, và Việt Nam tố cáo máy bay quân sự và tàu hải quân Trung Quốc vi phạm chủ quyền trên không phận và các vùng biển của họ.

Giáo sư James Nolt là chủ nhiệm của Viện Công nghệ New York ở đại học Nam Kinh, một chuyên gia về các vấn đề an ninh.

Ông nói rằng phần lớn trong khoản tăng ngân sách của Trung Quốc sẽ dành cho các chi phí gia tăng vì Trung Quốc đang nâng cấp thiết bị quân sự của mình lên các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông cũng cho rằng một số trong khoản tăng này sẽ được dành để trả lương cao hơn cho đội ngũ nhân sự có kỹ năng cao.

“Có hai điều không được lưu ý khi người ta nhìn vào ngân sách quân sự của Trung Quốc, tăng các khoản chi phí cho cá nhân và các khoản chi lớn để thay thế các loại võ khí và thiết bị lỗi thời cũ kỹ. Theo tôi sự gia tăng chi phí quốc phòng của Trung Quốc không thể hiện một sự thay đổi quan trọng về khả năng quân sự. Nó cho thấy một sự gia tăng về các khoản phí để duy trì các khả năng hiện tại, tương ứng với các nước khác.”

Nhiều chuyên gia an ninh khu vực cho rằng ngân sách quân sự thật sự của Trung Quốc cao hơn rất nhiều, với những khoản chi phụ trội được giấu giếm trong các bộ khác hoặc che đậy trước ánh mắt của công chúng.

Các nước láng giềng của Trung Quốc cũng đang nâng cấp lực lượng của họ để đáp lại hành động củng cố quân đội của Bắc Kinh.

Trong tuần này, Ấn Độ đã tăng chi tiêu quốc phòng thường niên lên khoảng 12% và đang tìm mua các loại máy bay và tàu ngầm tối tân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG