Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đàn áp người biểu tình đòi dân chủ


"Cuộc Cách Mạng Hoa Nhài" lan sang Trung Quốc
"Cuộc Cách Mạng Hoa Nhài" lan sang Trung Quốc

Hôm Chủ nhật, nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt giữ nhiều nhà tranh đấu ôn hòa và tăng cường sự hiện diện của cảnh sát tại những thành phố chính yếu sau khi người ta thấy trên mạng Internet có đăng tải lời kêu gọi biểu tình trong tinh thần của các cuộc tập hợp ủng hộ dân chủ và quyền tự do ngôn luận đã lan tràn khắp Trung Đông và Bắc Phi.

Cảnh sát tại Bắc Kinh, Thượng Hải và 11 thành phố lớn khác đã nhanh chóng ra tay cô lập các luật sư và các nhà tranh đấu ủng hộ dân chủ theo sau chiến dịch bí mật vận động cho "Cuộc Cách Mạng Hoa Nhài", từ ngữ được những nhà tranh đấu sáng chế dùng để chỉ việc lật đổ chính phủ Tunisia trong tháng Giêng. Tại Hông Kông cũng có tin về một cuộc biểu tình nhỏ hôm Chủ nhật, nơi mà các nhà tranh đấu đã tụ họp trước tòa nhà dùng làm văn phòng liên lạc của Trung Quốc để đòi Bắc Kinh trả tự do cho những tù nhân tranh đấu cho dân chủ trong loạt bắt giữ mới nhất.

Giới phân tích thời cuộc Tây phương cho hay rất nhiều những gì được đưa lên mạng hôm Chủ nhật liên quan tới lời kêu gọi biểu tình ở Trung Quốc phát xuất từ những website ở ngoài Trung Quốc, do các nhân vật bất đồng chính kiến lưu vong điều hành. Những trang mạng này khuyên khích người biểu tình Trung Quốc lớn tiếng nói rõ những đòi hỏi của họ về nhà đất, công lý, quyền tự do và dân chủ.

Được biết có hai vụ bắt giữ tại Bắc Kinh và Thượng Hải, nhưng không nghe nói có vụ bắt bớ nào khác tại các thành phố khác như Quảng Châu và Thành Đô nhắm vào những lời kêu gọi biểu tình đăng trên internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG