Đường dẫn truy cập

Tổ chức Greenpeace phản đối thỏa thuận TQ, Mauritania về đánh cá


Thuyền đánh cá của ngư dân ở thành phố Nouakchott, Mauritania
Thuyền đánh cá của ngư dân ở thành phố Nouakchott, Mauritania

Nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace phản đối một thỏa thuận nhượng quyền đánh cá trong 25 năm cho Trung Quốc ở vùng lãnh hải của Mauritania. Chính phủ Mauritania nói rằng thỏa thuận này sẽ tạo dựng công ăn việc làm, nhưng nhiều người ở Mauritania nói thỏa thuận này sẽ gây thiệt hại cho ngư dân địa phương.

Công ty ngư nghiệp Trung Quốc Poly Hon Done Pelagic vừa ký một thỏa thuận cấp giấy phép đánh cá trong 25 năm với chính phủ Mauritania gồm một khoản đầu tư 100 triệu đôla vào một nhà máy chế biến mới, một trung tâm huấn luyện và địa điểm sản xuất cho các ngư thuyền theo kiểu cũ.

Ông Mohamed Ould Hafedh Ould Ejiwen là giám đốc chương trình và hợp tác tại Bộ Ngư nghiệp Mauritania. Ông nói thỏa thuận sẽ tạo dựng hơn 2.000 công ăn việc làm.

Ông Ejiwen nói các điểm thuận lợi của thỏa thuận gồm việc quảng bá các giống cá di trú, sống gần mặt nước và thiết lập một dự án thí điểm cho giới đầu tư ở Mauritania.

Ông Ejiwen cho biết từ 80.000 đến 100.000 mét khối cá do Trung Quốc đánh bắt được sẽ được bốc rỡ ở Mauritania và xuất khẩu như các sản phẩm của Mauritania.

Các ngư thuyền sẽ mang cờ Mauritania, vì thế đó là một công ty của Mauritania. Ông Ejiwen nói các nhà đầu tư Âu châu nào quan tâm thì sẽ được hưởng ít nhất cùng các lợi ích như công ty mới được sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Các nhà lập pháp đối lập đã bỏ ra khỏi trụ sở quốc hội trong lúc biểu quyết phê chuẩn thỏa thuận, và nói rằng thỏa thuận đem lại quá ít lợi ích cho dân chúng Mauritania và được thương lượng một cách thiếu minh bạch.

Ông Chekhany Ould Amar là phó chủ tịch Liên đoàn Ngư nghiệp Toàn quốc của Mauritania. Ông nói thỏa thuận đe dọa đến nguồn thu nhập của tới 40.000 ngư dân địa phương với những chiếc thuyền nhỏ bé không cạnh tranh được với các tầu đánh cá của Trung Quốc.

Ông Amar nói đoàn tầu mới của Trung Quốc là một hình thức cạnh tranh bất công đe dọa đến ngư dân Mauritania bởi vì nó làm giảm số cá có thể đánh bắt được và chi phố công nghiệp đánh cá của Mauritania, và thậm chí có hại cho các nhà đầu tư nước ngoài khác, kể cả các công ty Trung Quốc, một số đã hoạt động ở Mauritania từ 3 thập niên.

Bà Oumy Sene Diouf là một người tranh đấu về đại dương ở châu Phi cho tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace. Bà nói thời gian hiệu lực 25 năm của giấy phép này là đáng lo ngại trong tình hình trữ lượng cá ở Tây Phi.

Bà nói: “Chúng ta phải thận trọng trong bất kỳ thỏa ước nào mà các nước chúng ta ở Tây Phi, ở trong khu vực này, tham gia. Chẳng hạn như ở Senegal, không có đủ cá cho người dân Senegal và Senegal phải lấy một số cá của Mauritania. Cần phải có một phương sách thận trọng ở đây.”

Bà Diouf nói Mauritania phải bãi bỏ ngay thỏa thuận đánh cá với Trung Quốc.

Bà nói: “Ta thấy ở tất cả mọi nơi rằng đánh cá quá mức là một vấn đề cho khu vực. Vì thế, trước khi giao quyền cho Trung Quốc, có lẽ chúng ta phải giải quyết vấn đề giữa chúng ta trước đã và bảo đảm rằng sự an toàn lương thực của dân chúng ở Tây Phi không bị đe dọa. Bởi vì ngày nay vấn đề này đang có nguy cơ.”

Liên hiệp châu Âu đã trả cho Nouakchott khoảng 100 triệu đôla mỗi năm để được quyền đánh cá ở một số vùng nước giầu trữ lượng cá nhất Tây Phi. Cá chiếm khoảng phân nửa thu nhập về hàng xuất khẩu của Mauritania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG